World News

สิงคโปร์เข้มรับมือ ‘โควิด-19’ ห่างกันไม่ถึง 1 เมตร เจอ ‘ปรับ-จำคุก’

รัฐบาลสิงคโปร์เพิ่มความเข้มงวดในมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยการเพิ่มโทษปรับ และจำคุก ผู้คนที่ไม่รักษาระยะห่าง 1 เมตรจากบุคคลอื่นในที่สาธารณะ

GettyImages 1207940121

กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ แถลงว่า ประชาชนที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ที่กำหนดให้ต้องอยู่ห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร อาจถูกสั่งปรับสูงสุดถึง 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือมากกว่า 220,000 บาท หรืออาจต้องรับโทษจำคุกเป็นระยะเวลานานสุด 6 เดือน หรือโดนทั้งจำ และปรับ

มาตรการลงโทษดังกล่าว ครอบคลุมถึงคนที่นั่งตามที่นั่งต่างๆ ที่ไม่ได้ยึดติดกับพื้น คนที่ตั้งใจนั่งห่างจากที่นั่งของคนอื่นๆ ในที่สาธารณะไม่ถึง 1 เมตร ผู้คนที่ยืนเข้าแถวในพื้นที่สาธารณะ โดยห่างจากคนต่อไปไม่ถึง 1 เมตร ซึ่งมาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้

นอกจากนี้ ทางการยังจะบังคับใช้กับผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ที่ออกจากบ้านของตัวเอง ทั้งที่ได้รับอนุญาตให้ลาป่วยนาน 5 วันแล้ว และประชาชนที่ฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาล ที่สั่งให้กักโรคตัวเองในบ้านพัก 14 วัน หลังจากที่พวกเขาเดินทางกลับมาจากประเทศอื่นๆ

การเคลื่อนไหวข้างต้นของสิงคโปร์ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบทั้งหมด เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งล่าสุด สิงคโปร์มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 683 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2 ราย

Avatar photo