World News

อินเดียป่วน! ล็อคดาวน์ทั้งประเทศ 1,300 ล้านคน ปชช.แห่ตุนสินค้า

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย สั่งปิดตายเต็มรูปแบบทั่วประเทศ ในความพยายามที่จะชะลอการระบาดของไวรัสโควิด-19

คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันนี้ (25 มี.ค.) กินเวลานาน 21 วัน ซึ่งมาตรการนี้สั่งห้ามชาวอินเดียออกจากบ้านอย่างเด็ดขาด

ind

แม้ระหว่างการแถลง นายโมดี จะเรียกร้องประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์นี้ แต่ชาวอินเดียจำนวนมากก็พากันออกไปหาซื้อสินค้ามากักตุนไว้ ซึ่งรายงานข่าวส่วนใหญ่ ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่า ผู้คนจะได้รับอนุญาตให้ออกมาซื้ออาการ และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ในช่วงเวลาของการปิดตายนี้หรือไม่

ระหว่างการแถลงคำสั่งปิดประเทศนั้น นายโมดีได้ย้ำถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงในอินเดีย และยืนยันว่า การรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing) เป็นวิธีเดียว ที่จะหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัวได้ พร้อมประกาศจัดสรรงงบประมาณเกือบ 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของประเทศ นอกเหนือจากการเรียกร้องไม่ให้ประชาชนแพร่กระจายข่าวลือ และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของทางการ

มาตรการล่าสุดที่อินเดียบังคับใช้นี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงขณะนี้ อินเดียยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แล้ว 519 คน และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อทั้งหมด 10 คน

อินเดีย ประเทศที่มีประชากรมากถึง1,300 ล้านคน กลายเป็นหนึ่งในประเทศล่าสุดที่ออกมาตรการปิดตายทำนองนี้ ในช่วงเวลาที่ผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยมียอดสะสม ล่าสุดอยู่ที่ 422,627 คน ใน 198 ประเทศ และมีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 18,887 ราย

นายโมดี ระบุด้วยว่า การปิดตายประเทศครั้งนี้ ก็เพื่อช่วยชีวิตอินเดีย ช่วยชีวิตพลเมืองอินเดียทุกคน พร้อมเตือนว่า ถ้าตลอดระยะเวลา 21 วันต่อจากนี้ อินเดียไม่ปฏิบัติตามมาตรการปิดประเทศอย่างเคร่งครัด ก็อาจจะทำให้อินเดีย อยู่ในสภาพที่ถอยหลังไปถึง 21 ปี

“นี่คือ เคอร์ฟิว เราอาจต้องเสียสละเศรษฐกิจไปกับเรื่องนี้ แต่ก็เป็นความรับผิดชอบของทุกคน”

ในเวลาต่อมา ผู้นำอินเดีย ยังทวีตข้อความเตือนว่า การที่ประชาชนตื่นตระหนก ออกไปซื้อสินค้ามากักตุนไว้นั้น มีแต่จะเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า ทางการมีสินค้าจำเป็นต่างๆ สำรองไว้อย่างเพียงพอ

Avatar photo