World News

ไม่ต้องซื้อแพง! นายกฯ มาเลย์แจกฟรี ‘หน้ากากอนามัย’ 10 ล้านชิ้น

มาเลเซียประกาศแจกหน้ากากอนามัยฟรี ส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปกับประชาชน

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินกระบวนการที่จะจัดหาหน้ากากอนามัยจำนวน 10 ล้านชิ้น เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องการ ท่ามกลางภาวะหน้ากากอนามัยขาดแคลน และมีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก

mala

“ผมได้มีคำสั่งไปยังสำนักงานบริหารจัดภารภัยพิบัติแห่งชาติ หรือ Nadma ให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า เราจะได้หน้ากากอนามัยเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ผู้นำมาเลเซียบอกด้วยว่า ทันทีที่ได้รับหน้ากากอนามัยมา จะดำเนินการแจกจ่ายให้กับชาวมาเลเซียทุกคนที่จำเป็นต้องใช้ และว่า เรื่องนี้คือการมีส่วนร่วมของรัฐบาลในทุกช่วงเวลาของวิกฤติ

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลมาเลเซียระบุว่า ได้จัดซื้อหน้ากากอนามัยจำนวน 10 ล้านชิ้นจากจีน เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศ

นายมูห์ยิดดิน บอกด้วยว่า ได้ขอให้กระทรวงกิจการผู้บริโภค และการค้าภายในประเทศ เข้าไปดูแลราคาหน้ากากอนามัย ที่ล่าสุดทะยานขึ้นมาอยู่ชิ้นละ 2 ริงกิต จากเดิมที่มีราคาอยู่แค่เพียงชิ้นละ 80 เซนเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีการกำหนดราคาไว้สูงจนเกินไป

“ในช่วงเวลาเกิดวิกฤติ ราคาสินค้าไม่ควรจะสูงเกินไป ผมหวังว่า บรรดาผู้ผลิตจะดำเนินการผลิตหน้ากากอนามัยต่อไป และเห็นพ้องกับรัฐบาลที่จะกำหนดราคาจำหน่ายอย่างเหมาะสม”

 

Avatar photo