World News

‘เมียนมา’ เจอครั้งแรก ‘โควิด-19’ ทั่วโลกดับทะลุ 1,600 ราย

เมียนมายืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรกของประเทศ เมื่อกลางดึกวานนี้ (23 มี.ค.) หลังจากที่ตกอยู่ท่ามกลางความสงสัยของประชาคมโลกมานานหลายสัปดาห์ จากการอ้างว่า ยังปลอดโรคนี้อยู่

myan

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ระบุว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตรวจพบครั้งแรกของประเทศ เป็นชายวัย 36 ปี ที่เดินทางกลับมาจากสหรัฐ และชายวัย 26 ปี ที่เดินทางกลับมาจากอังกฤษ ซึ่งจะมีการตรวจสอบบบรรดาผู้คนที่ติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลทั้ง 2 ต่อไป

คำประกาศดังกล่าว ทำให้เกิดความตื่นตระหนกเกิดขึ้นในเมียนมาทันที โดยที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงในนครย่างกุ้ง เต็มไปด้วยผู้คนที่แห่ออกมาซื้อของไปกักตุนไว้ และต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง ก่อนที่สถานการณ์ส่วนใหญ่จะกลับมาสู่ภาวะปกติ

ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมากล่าวมาโดยตลอดว่า รูปแบบการใช้ชีวิต และการกินอาหารของชาวเมียนมา ที่รวมถึง การไม่นิยมสัมผัสเนื้อตัวกัน และการใช้เงินสดมากกว่าบัตรเครดิต ช่วยป้องกันประเทศ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เมียนมามีคำสั่งปิดพื้นที่สาธารณะจำนวนหนึ่ง ไล่ตั้งแต่โรงเรียน และโรงภาพยนตร์ ไปจนถึงร้านคาราโอเกะ และร้านนวด ทั้งยังดำเนินมาตรการที่เหนือความคาดหมาย ด้วยการยกเลิกแผนจัดงานฉลองเทศกาลน้ำ หรือวันขึ้นปีใหม่เมียนมา ในเดือนเมษายนนี้

การยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อดังกล่าว ทำให้เมียนมา กลายเป็น 1 ใน 3 ประเทศ หรือดินแดน ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก ที่เหลือคือ เบลิซ และหมู่เกาะเติกส์และเคคอส ที่ต่างพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แห่งละ 1 คน ในช่วงเวลาที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 376,399 คน ใน 196 ประเทศ และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 16,462 ราย

Avatar photo