World News

อินโดฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินใน ‘จาการ์ตา’ แจกโบนัส ‘บุคลากรการแพทย์’ สูงสุด 3 หมื่นบาท

กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย มีคำสั่งปิดโรงภาพยนตร์ และสถาบันเทิงต่างๆ ในวันนี้ (23 มี.ค.) เริ่มต้นบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินนาน 2 สัปดาห์ในเมืองหลวงของประเทศ ในความพยายามที่จะชะลดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในมหานครที่มีขนาดใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

indd

มาตรการใหม่นี้ ที่รวมถึง การขอให้ประชาชนทำงานอยู่ที่บ้าน ยังน้อยกว่ามาตรการปิดเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านหลายราย และยังเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลของผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่ง ที่มองว่า รัฐบาลอินโดนีเซีย ยังเคลื่อนไหวไม่มากพอที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วันเดียวกันนี้ ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ยังได้แสดงความเสียใจจากรายงานของสมาคมการแพทย์ ที่ระบุว่า มีแพทย์ และพยาบาล 6 คน เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

“ผมอยากขอบคุณพวกเขาเหล่านี้ ต่อการทำงานอย่างหนัก ทุ่มเทให้กับการรับมือโควิด-19” นายวิโดโด กล่าว ระหว่างการเป็นประธานเปิดโรงพยาบาลฉุกเฉิน ที่หมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อครั้งกรุงจาการ์ตาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียน เกมส์ ในปี 2561

จนถึงขณะนี้ อินโดนีเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศแล้ว 514 คน และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้ 48 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงจาการ์ตา

นายวิโดโด กล่าวด้วยว่า แพทย์ และบุคลากรทางแพทย์ทุกคนในทุกพื้นที่ที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน จะได้รับเงินโบนัส ตั้งแต่ 5 ล้านรูเปียะห์ ไปจนสูงสุดที่ 15 ล้านรูเปียะห์ (ประมาณ 9,888 – 29,645 บาท) ต่อเดือน ซึ่งนอกจากกรุงจาการ์ตาแล้ว ยังมีภูมิภาคชวาตะวันออกอีกแห่งหนึ่ง ที่บังคับใช้ภาวะฉุกเฉิน

จนถึงขณะนี้ นายวิโดโด ยังยืนกรานปฏิเสธเสียงเรียกร้อง ที่จะให้ดำเนินมาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดมากกว่านี้ ท่ามกลางความกังวลถึงผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และคนยากจน ที่ส่วนใหญ่ขายสินค้าจิปาถะอยู่ตามข้างถนน

Avatar photo