World News

‘เลื่อนได้’ แต่ไม่ยกเลิก ‘อาเบะ’ย้ำจุดยืนจัดแข่งขัน ‘โตเกียว โอลิมปิก 2020’

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่อาจจะเลื่อนการจัด “โตเกียว โอลิมปิก 2020” แต่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกการจัดมหกรรมกีฬาโลกรายการนี้  ด้านแคนาดาประกาศจุดยืน ไม่เลื่อน 1 ปี ไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน

GettyImages 1207986314

รายงานข่าวดังกล่าวเกิดขึ้น เพียง 1 วัน หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ระบุว่า จะเร่งวางแผนสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปกป้องสุขภาพของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สื่อญี่ปุ่นหลายราย รายงานว่า นายอาเบะได้กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันนี้ (23 มี.ค.)ว่า ถ้าหากการตัดสินใจดังกล่าวของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หมายความว่า ไม่สามารถจัดการแข่งขันโอลิมปิกแบบเต็มรูปแบบได้ เหมือนอย่างที่เขาเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ก็อาจจะต้องตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การยกเลิกการจัดแข่งขันนั้น “ไม่ได้อยู่ในตัวเลือก” ซึ่งเป็นท่าทีที่สอดคล้องกับแถลงการณ์ของ IOC ที่ออกมาเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.)ว่า การยกเลิกจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไร หรือไม่ได้ช่วยใครเลย ดังนั้น การยกเลิกจัดการแข่งขันจึงไม่ได้อยู่ในทางเลือกที่กำลังพิจารณาอยู่

ท่าทีข้างต้นของทั้งนายอาเบะ และ IOC เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นกำลังโดนกดดันอย่างหนักให้เลื่อน หรือยกเลิกการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ที่มีกำหนดจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ที่กรุงโตเกียว จากการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 15,000 ราย และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 330,00 คน

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการโอลิมปิกแคนาดา (COC) และคณะกรรมการพาราลิมปิก แคนาดา (CPC) แถลงว่า จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกในปีนี้ พร้อมยืนยันว่า การตัดสินใจนี้ได้รับการสนับสนุนทั้งจากรัฐบาลแคนาดา คณะกรรมาธิการการกีฬา และองค์การกีฬาแห่งชาติแคนาดา

“COC และ CPC เรียกร้องให้ IOC คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกออกไป 1 ปี ”

Avatar photo