World News

อีก 48 ชั่วโมง! ‘นิวซีแลนด์’ ปิดประเทศ ยกมาตรการต้าน ‘โควิด-19’ สูงสุด

นิวซีแลนด์ประกาศปิดประเทศขั้นสูงสุดในอีก 2 วันข้างหน้า ระงับบริการที่ไม่จำเป็นทุกประเทศ โรงเรียน และบริษัททุกแห่งต้องปิดทำการ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ พุ่งสูงขึ้นกว่า 2 เท่า

XxjpbeE007217 20191216 PEPFN0A001 1 scaled 1

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ แถลงว่า การตัดสินใจนี้ถือเป็นการควบคุมความเคลื่อนไหวของชาวนิวซีแลนด์ ที่เข้มงวดสุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ แต่จำเป็นต้องทำ เพื่อรักษาชีวิต และชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“ในตอนนี้ เราทุกคนอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อม เพื่อเข้าสู่การโดดเดี่ยวตัวเองทั้งประเทศ ” นางอาร์เดิร์น กล่าว พร้อมเสริมว่า ถ้าไม่ดำเนินมาตรการเหล่านี้ ชาวนิวซีแลนด์หลายหมื่นคนอาจจะต้องเสียชีวิต

ผู้นำนิวซีแลนด์ บอกด้วยว่า คณะรัฐมนตรีมนตรีเห็นพ้องที่จะกำหนดสถานะรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของประเทศเข้าสู่ระดับ 3 โดยมีผลในทันที และ 48 ชั่วโมงหลังจากนี้ หรืออีก 2 วัน จะขยับขึ้นไปอยู่ในระดับ 4

มาตรการระดับ 4 กำหนดให้ปิดโรงเรียนทุกแห่งตั้งแต่วันอังคาร (24 มี.ค.) เป็นต้นไป และมีเพียงบริการจำเป็นเท่านั้นที่ยังคงปฏิบัติงานตามปกติ อาทิ ซูเปอร์มาร์เก็ต, การแพทย์, ร้านขายยา และปั๊มน้ำมัน

หลังประกาศดังกล่าวออกมาได้ไม่นานนัก ชาวนิวซีแลนด์จำนวนมากพากันเร่งรีบไปยังซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าต่างๆ เพื่อกักตุนสินค้าที่จำเป็น แม้รัฐบาลจะรับประกันว่า สินค้าทุกอย่างมีอยู่อย่างเพียงพอ และไม่ได้ปิดซูเปอร์มาร์เก็ตก็ตาม

นอกจากนี้ ยังคาดว่า อีกไม่นาน สนามบินในประเทศของนิวซีแลนด์ จะเต็มไปด้วยผู้คน จากการที่ผู้คนจะรีบเร่งเดินทางกลับบ้าน ก่อนที่ทุกอย่างจะถูกระงับให้บริการทั้งหมดนาน 4 สัปดาห์

Avatar photo