World News

‘จีน’ ส่งความช่วยเหลือให้ ‘ยุโรป’ รับมือ ‘โควิด-19’ สร้าง ‘เส้นทางสายไหมด้านสาธารณสุข’

ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ จีนจัดส่งความช่วยเหลือมากมายไปยังประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัส โควิด-19  รวมถึง การส่งชุดตรวจให้กัมพูชา หน้ากากอนามัย และบุคลากรทางการแพทย์ ไปยังอิตาลี อิหร่าน และอิรัก ตลอดจนรับปากว่าจะยื่นมือเข้าช่วยฟิลิปปินส์ สเปน และประเทศอื่นๆ

getAttachment 4

ยังไม่รวมที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวยืนยันถึงความร่วมมือ และถ้อยคำปลอบประโลมนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส แห่งสเปน ว่า “ดวงตะวันจะทอแสงอีกครั้งหลังพายุผ่านพ้นไป”

เวลานี้จีนกำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19  ที่มีศูนย์กลางการระบาดมาจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ก่อนที่จะลุกลามไปใน 193 ประเทศทั่วโลก ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 330,000 คน เสียชีวิตแล้วเกือบ 15,000 คน

ในขณะที่สถานการณ์ของจีนเริ่มดีขึ้น การใช้ “อำนาจอ่อน” ของจีนเพื่อช่วยประเทศอื่น ๆ ดูเหมือนจะเป็นสร้างอิทธิพลของจีนบนเวทีโลกมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งกับสหรัฐ ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

เห็นได้จากในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในเรื่องที่ว่า เหตุใดจึงใช้คำพูดพาดพิงถึงไวรัสโควิด-19 ว่า “ไวรัสจีน” ซึ่งผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่า เรียกตามแหล่งที่มาของไวรัสนี้ และจะไม่ยอมเปลี่ยนคำเรียกดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการโทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีจูเซปเป้ คอนเต ของอิตาลี คอนเต ในสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีสี กล่าวว่า ตนต้องการจะสร้าง “เส้นทางสายไหมด้านสาธารณสุข” ขึ้นมาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นความพยายามขยายอิทธิพลทางการค้าและเศรษฐกิจของจีนไปทั่วโลก

XxjpbeE007041 20200319 PEPFN0A001 scaled 1

โนอาห์ บาร์กิน นักวิชาการอาวุโสจาก German Marshall Fund กล่าวว่า ไม่มีอะไรผิดหากจีนต้องการจะช่วยเหลือประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะยุโรป หลังจากที่จีนสามารถควบคุมสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศตัวเองได้สำเร็จ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากเรื่องนี้คือ การที่จีนใช้โฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองแฝงมาด้วย

นักวิชาการผู้นี้มองว่า การที่จีนพยายามยื่นมือเข้าช่วยอิตาลี หรือสเปน คือการพยายามแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า รัฐบาลปักกิ่งสามารถเอาชนะไวรัสมรณะตัวนี้ได้สำเร็จ และต้องการแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่กำลังประสบปัญหาในประเทศตัวเอง

“ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังใช้นโยบายห้ามชาวยุโรปเข้าประเทศ จีนกำลังโอบอุ้มยุโรปไว้ด้วยความเห็นอกเห็นใจและไม่เห็นแก่ตัว” นายบาร์กินกล่าว

XxjpbeE007043 20200319 PEPFN0A001 scaled 1

ความพยายามดังกล่าวของจีนดูเหมือนจะได้ผลไม่น้อย เมื่อรัฐมนตรีต่างประเทศของอิตาลี โพสต์วีดิโอที่ตนเองกำลังมองภาพทางโทรทัศน์แสดงให้เห็นเครื่องบินนำความช่วยเหลือ และคณะแพทย์จากจีนมายังอิตาลี ซึ่งถือเป็นประเทศแรกที่เข้าช่วยอิตาลีในช่วงเวลาวิกฤตินี้

ขณะที่ประธานาธิบดีเซอร์เบีย อเล็กซานดาร์ วูซิช กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “ตนเชื่อมั่นใน สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเสมือนเพื่อนและพี่ชาย” และว่า “ประเทศเดียวที่ช่วยเราได้ คือจีน”

นายบาร์กิน เชื่อว่า นอกจากเป็นการแสดงศักยภาพของจีนในด้านสาธารณสุขโลกแล้ว ปักกิ่งยังส่งสัญญาณไปถึงประชาชนในประเทศด้วยว่า จีนได้ก้าวผ่านวิกฤติของตนเองจนสามารถยื่นมือเข้าช่วยประเทศอื่นได้แล้วด้วย

ที่มา : VOA Thai

Avatar photo