World News

ยุโรปห่วงคนเมืองหนี ‘โควิด-19’ นำเชื้อไปแพร่ชนบท

มาตรการของรัฐบาลหลายประเทศในยุโรปที่ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตนอกบ้าน กำลังสร้างปัญหาใหม่คือประชาชนในเมืองที่มีที่พักในชนบท ตัดสินใจเดินทางกลับไปพักผ่อน หรือทำงาน จนทำให้เกิดความกังวลว่า ผู้คนเหล่านี้ อาจเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปแพร่ต่อได้

euroo

บริเวณตอนเหนือของเวลส์  ในสหราชอาณาจัก นพ.เอเลอร์ ฮิวจ์  แสดงความวิตกกับการไหลบ่าเข้ามาของผู้คน ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยว และผู้ที่มีบ้านพักในพื้นที่ดังกล่าวตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ทั้งบางส่วนยังไม่สนใจมาตรการระยะห่างทางสังคม หลายคนไปรวมตัวตามร้านกาแฟ  โดยเขาบอกว่า อยากให้บรรดาผู้มาเยือนกลับไปยังบ้านหลักมากกว่า

เช่นเดียวกับ ลิซ ซาวิลล์ โรเบิร์ตส์  นักการเมืองจากพรรค Welsh Plaid Cymru เปิดเผยว่า หลายคนที่มีบ้านพักตากอากาศกำลังดูแผนที่ของเวลส์ตอนเหนือ และเตรียมจะย้ายมาที่นี่เพราะเห็นว่าปลอดโรคระบาด

ส่วนที่นอร์เวย์ รัฐบาลออกคำสั่งห้ามประชาชนไปยังบ้านพักในชนบทเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 อันจะกระทบต่อบริการสาธารณสุข ขณะประชาชนในชนบทของฝรั่งเศส ก็มีกระแสต่อต้านผู้มาเยือน

อย่างไรก็ดี ยังมีเจ้าของที่พักบางแห่ง โฆษณาชักชวนให้ผู้คนเข้ามาพัก โดยอ้างเรื่องเป็นพื้นที่ปลอดโรคระบาด อาทิ เจ้าของบ้านพักรายหนึ่งในสกอตแลนด์ โฆษณาว่า หลีกหนีไวรัสในเมือง และอยู่ให้ไกลจนกว่าความปลอดภัยจะกลับมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 จำนวนมากเกิดขึ้นในเขตเมือง จนทำให้เกิดควชวามกังวลเกี่ยวกับคลื่นมนุษย์อพยพไปชนบท ซึ่ง เอ็ดเวิร์ด ไรท์ นักวิชาการด้านไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยซัสเซ็กส์ แสดงความเป็นห่วงถึงการเดินทางดังกล่าว และย้ำถึงความสำคัญของมาตรการจำกัดการเดินทางและการตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อ

Avatar photo