World News

24 ชั่วโมง ‘อิตาลี’ ดับ 627 ยอดตาย ‘โควิด-19’ ทั่วโลกพุ่ง 11,397 ราย

อิตาลีประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนมากขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ 627 ราย เพิ่มขึ้นรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์

dead

นายกเทศมนตรีเมืองเบอร์กาโม ในแคว้นลอมบาร์เดีย ทางตอนเหนือของอิตาลี ระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่แท้จริงในพื้นที่ของเขานั้น สูงกว่าตัวเลขรายงานอย่างเป็นทางการถึง 4 เท่า

“คนสูงอายุส่วนใหญ่เสียชีวิตในบ้านของตัวเอง หรือในสถานดูแล โดยที่ไม่มีการตรวจสอบทั้งก่อน หรือหลังการเสียชีวิตว่าพวกเขาติดเชื้อไวรัสหรือไม่” นายจิออร์จิโอ กอริ นายกเทศมนตรีเบอร์กาโม กล่าว

เขาบอกด้วยว่า เมืองอื่นอีกนับสิบเมือง ก็ยืนยันถึงการเกิดเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้

ทางด้านรัฐบาลอิตาลี ได้ดำเนินการตามคำร้องของผู้ว่าการแคว้นต่างๆ ที่กำลังเจอกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง ด้วยการประกาศปิดสวนสาธารณะทุกแห่ง อนุญาตให้ประชาชนออกกำลังกายได้เฉพาะรอบๆ บ้านของตัวเองเท่านั้น โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (21 มี.ค.)

“เราอาจจะต้องทำมากกว่านี้ เพื่อควบคุมการติดเชื้อ อาจจำเป็นต้องปรับพฤติกรรมของทุกคน เพื่อที่ได้รับชัยชนะในศึกนี้” นายโรเบอร์โต สเปแรนซา รัฐมนตรีสาธารณสุขอิตาลี ระบุ

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อิตาลีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 627 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 4,032 ราย โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19 มี.ค.) อิตาลีเพิ่งแซงหน้าจีน เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก ซึ่งก่อนหน้านั้น อิตาลีไม่เคยรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตภายในวันเดียวเกินกว่า 475 ราย

การเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในอิตาลี ยังทำให้ยอดสะสมการเสียชีวิตจากไวรัสนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ 11,397 ราย จากยอดสะสมผู้ติดเชื้อใน 186 ประเทศ และดินแดน ที่ 275,817 คน

ขณะที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีล่าสุดอยู่ที่ 47,021 คน จากวันก่อนที่ 41,035 คน หรือเพิ่มขึ้น 5,986 คน ซึ่งนายแองเจโล บอร์เรลลิ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันภัยพลเรือน อิตาลี แสดงความเห็นว่า จุดสูงสุดของการระบาดในอิตาลี อาจจะเกิดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์หลังจากนี้

ทางด้านแคว้นลอมบาร์เดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี มีแผนที่จะนำทหารราว 100 นายเข้าประจำการในเร็วๆ นี้ เพื่อช่วยเหลือตำรวจท้องถิ่น ในการบังคับใช้มาตรการปิดเมือง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลกลาง ประกาศมาตรการใหม่ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า ชาวอิตาลีทุกคนจะอยู่แต่ในบ้านพัก

Avatar photo