World News

ปิดแล้ว! อังกฤษสั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศ สกัด ‘โควิด-19’ ระบาด

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ มีคำสั่งเมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปิดผับ ร้านอาหาร หรือสถานที่อื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน โดยมีผลบังคับใช้ในทันที ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

bar

พร้อมกันนี้ นายจอห์นสัน ยังประกาศมาตรการสนับสนุนค่าจ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียตำแหน่งงานครั้งใหญ่ในประเทศ

คำสั่งปิดสถานที่ต่างๆ ดังกล่าว ครอบคลุมถึง โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส และศูนย์สันทนาการอื่นๆ ซึ่งผู้นำอังกฤษเตือนว่า ไม่มีใครรับรองได้ว่าติดเชื้อ แล้วจะไม่มีอาการ และที่สำคัญคือผู้ติดเชื้อสามารถเป็นพาหะนำเชื้อไปยังคนอื่นๆ ได้โดยจะทบทวนต่อไปทุกเดือนว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการได้บ้างหรือไม่อย่างไร

ก่อนหน้านี้มีการคาดเดากันว่า คำสั่งปิดสถานบันเทิงน่าจะใช้เฉพาะที่กรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษเท่านั้น เพราะพบผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตสูงที่สุดจากทั่วประเทศ โดยล่าสุดทั่วสหราชอาณาจักร มียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 3,269 คน และยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 184 ราย

ทั้งนี้ มีเสียงเรียกร้องให้ปิดสถานบันเทิงตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว แต่รัฐบาลอังกฤษยังลังเลอยู่ และนายโจน แอชเวิร์ธ ส.ส.พรรคแรงงาน ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นตัวแทนฝ่ายค้านในการตรวจสอบกระทรวงสาธารณสุข ตั้งคำถามว่า เหตุใดจึงไม่ปิด แต่ขณะเดียวกันหากรัฐบาลสั่งปิดก็ต้องมีมาตรการเยียวยาผลกระทบต่อผู้ประกอบการและลูกจ้างด้วย

การสั่งปิดข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังพบว่า แม้ทางการจะขอความร่วมมือให้ผู้คนงดเว้นกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก แต่คนหนุ่ม-สาว ยังคงไปสังสรรค์ตามผับต่างๆ อยู่ ทำให้เกิดการตัดสินใจครั้งนี้ขึ้นมา โดยหวังจะชะลอไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อสูงจนกระทบต่อระบบสาธารณสุขของประเทศ

Avatar photo