World News

‘ยูเอ็น’ เตือนคนตายหลายล้าน ถ้าปล่อย ‘โควิด-19’ ระบาดแบบไร้ตรวจสอบ ทั่วโลกดับเกิน 10,000 แล้ว

เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” ออกโรงเตือน อาจมีคนเสียชีวิตหลายล้านคนจาก “โควิด-19” โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศยากจน หากปล่อยให้ไวรัสแพร่ระบาดไปแบบไร้การตรวจสอบ เรียกร้องความร่วมมือระดับโลก เพื่อจัดการกับเรื่องนี้

GettyImages 1206523839

“ถ้าเราปล่อยให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปเหมือนกับไฟไหม้ป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภูมิภาคที่มีความอ่อนไหวสูงอย่างมาก ก็อาจจะทำให้คนหลายล้านคนต้องตาย การผนึกกำลังระดับโลกไม่ได้เป็นความจำเป็นด้านศีลธรรมเท่านั้น แต่ยังเพื่อประโยชน์ของทุกคน”

นายกูเตอร์เรส ยังย้ำถึงความจำเป็นที่ทั่วโลกจะต้องร่วมมือกัน เพื่อควบคุม “หายนะสุขภาพ” ที่ล่าสุดมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก พุ่งถึง 10,046 รายแล้ว และยอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 245,768 คน ใน 181 ประเทศทั่วโลก

20Mar Total

20Mar TOP10

พร้อมกันนี้ เลขาธิการยูเอ็นยังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อความร่วมมือแบบพหุภาคี ที่จะต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ภายใต้การนำขององค์การอนามัยโลก (WHO)

ท่าทีข้างต้นของนายกูร์เตอร์เรสเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรป กำลังเจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง  โดยเฉพาะในยุโรป และสหรัฐ ที่เจอผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก และรวดเร็ว ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตในอิตาลีแซงหน้าจีน ประเทศแรกของโรคที่พบเชื้อไวรัสนี้ไปแล้วที่ 3,405 คน และมียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 41,045 คน

20Mar INcrease

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ก็พุ่งทะลุหลักหมื่น ล่าสุดมียอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 14,340 คน จากจำนวนไม่ถึง 100 คนเมื่อต้นเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นไปอีก เนื่องจากยังมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ทดสอบหาเชื้อไวรัส เพราะเกิดภาวะขาดแคลนอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไวรัสอยู่

ขณะที่จีนนั้น ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว แต่ยังมีความกังวลจากการพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยวันนี้ จีนยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 39 คน ทั้งหมดเป็นนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ

Avatar photo