World News

จีนส่ง‘หน้ากากล้านชิ้น’มุ่งสู่ฝรั่งเศสต่อสู้ไวรัสโควิด-19

หน้ากากอนามัยจำนวน 1 ล้านชิ้น บินลัดฟ้าไปถึงเบลเยียมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 มี.ค.) ระหว่างเส้นทางต่อไปยังฝรั่งเศส เวชภัณฑ์เหล่านี้ ได้รับการสนับสนุนโดยองค์กรการกุศลจีน 2 แห่ง เพื่อช่วยเหลือประเทศยุโรป ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

เครื่องบินขนส่งสินค้าบรรจุสิ่งของบริจาคออกเดินทางจากมณฑลหางโจวทางตะวันออกของจีน ตั้งแต่รุ่งเช้าของวัน และมาถึงสนามบินลีแยฌประมาณ 12:45 น. ตามเวลาท้องถิ่น

หน้ากาก19

มูลนิธิอาลีบาบาและมูลนิธิแจ็ค หม่า ระบุในงานแถลงข่าวว่า สินค้าจะถูกส่งมอบให้กับกระทรวงกิจการสังคมและสาธารณสุขของฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งของทางการแพทย์อีกหลายชนิดที่บริจาคให้กับประเทศในยุโรปอื่นๆ รวมถึงเบลเยียมและสโลวีเนีย บรรทุกมาบนเครื่องพร้อมกันด้วย

ความพยายามบรรเทาทุกข์ดังกล่าวเป็นแนวคิดริเริ่มล่าสุดที่เปิดตัวโดยองค์กรการกุศลทั้งสองแห่ง เพื่อช่วยให้ยุโรปรับมือกับวิกฤตทางสาธารณสุขที่กำลังดำเนินอยู่

องค์กรของจีนทั้งสองแห่งได้ส่งมอบเครื่องมือทางการแพทย์ไปยังประเทศในยุโรป ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อย่างอิตาลีและสเปน หลังจากสัปดาห์ก่อนที่องค์การอนามัยโลกระบุว่ายุโรปเป็น “ศูนย์กลางการระบาด” ของโรคโควิด-19 ที่ระบาดใหญ่ทั่วโลก

เมื่อวันพุธ (18 มี.ค.) เวชภัณฑ์อีกชุดหนึ่งจากจีนก็เดินทางมาถึงท่าอากาศยานปารีส-ชาร์ล เดอ โกลเช่นกัน

หลูซาเหย่ เอกอัครราชทูตจีนประจำฝรั่งเศส กล่าวว่าชุดเวชภัณฑ์นี้ประกอบด้วยสิ่งของที่ฝรั่งเศสต้องการ อาทิ หน้ากากป้องกัน หน้ากากผ่าตัด ชุดป้องกัน และถุงมือทางการแพทย์

“ในช่วงเวลาสำคัญตอนที่จีนเข้าร่วมสงครามต่อสู้กับโรคระบาด ฝรั่งเศสให้การสนับสนุนและความช่วยเหลือที่มีค่าแก่เรา” หลูกล่าว “ตอนนี้ฝรั่งเศสและยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายที่หนักหน่วงของการระบาดใหญ่ จีนก็พร้อมที่จะยื่นมือช่วยเหลือเท่าที่ทำได้”

เช้าวันพุธ (18 มี.ค.) ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป รายงานผู้ติดเชื้อ 70,989 รายใ นพื้นที่ประเทศสหภาพยุโรป เขตเศรษฐกิจยุโรป และสหราชอาณาจักร

เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล สหภาพยุโรปได้เริ่มดำเนินกระบวนการจัดซื้อร่วม และกำหนดข้อจำกัดในการส่งออกสินค้าทางการแพทย์

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight