World News

กักตุนสินค้า! ปรากฎการณ์เดียวทั่วโลกหลังไวรัสโควิด-19 อาละวาด!

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ที่กำลังลุกลามไปทั่วโลกในเวลานี้ ทำให้หลายประเทศจำเป็นต้องปิดประเทศชั่วคราว พร้อมออกมาตรการสกัดการแพร่ระบาด โดยเฉพาะการเดินทางเข้า-ออกของแต่ละประเทศ แต่สิ่งสำคัญนั่นคือการเตรียมความพร้อม สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีความจำเป็นในการดำรงชีวิตของประชาชนทั่วโลก จึงเป็นเหตุและที่มาของคำว่า กักตุนสินค้า เกิดขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย

อย่างประเทศแอฟริกาใต้มียอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19  เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้คนแห่ไปต่อแถว เพื่อกว้านซื้อสินค้าตามร้านค้าปลีกรายใหญ่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ผู้ค้าปลีกจำนวนมากจึงออกมากระตุ้นเตือนให้ประชาชนหยุดซื้อสินค้ากักตุนเกินความจำเป็น

บรรดาผู้ค้าปลีกในแอฟริกาใต้ ระบุว่าความต้องการซื้อสินค้าพุ่งสูงขึ้นกว่าปกติ และทำลายห่วงโซ่อุปทาน โดยชอปไรต์ (Shoprite) ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของแอฟริการ้องขอให้ลูกค้าซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็น

กักตุน2 e1584588070854

ชอปไรต์เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า “ชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เก็ตของเรา และผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ เหลือแต่ความว่างเปล่า ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความหวาดกลัวต่อผลกระทบของเชื้อไวรัส … อุปสงค์ที่สูงมากนี้สร้างความยากลำบากให้แก่เรา แต่เราก็ยังปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อนำสินค้าจากโกดังของเราไปเติมบนชั้นวางในซูเปอร์มาร์เก็ตให้เต็ม”

ผู้ค้าปลีกรายหลักๆ ของแอฟริกาใต้ระบุว่า ลูกค้าไม่มีความจำเป็นต้องกว้านซื้อสินค้าจำเป็นเพื่อกักตุน

กักตุน3 e1584588143115

อนึ่ง ลูกค้าบางกลุ่มกักตุนสินค้าด้านสุขอนามัย บางกลุ่มกว้านซื้ออาหาร อาทิ อาหารกระป๋อง ข้าว และพาสตา ผู้ค้าปลีกบางรายจึงออกกฎจำกัดจำนวนสินค้าที่สามารถซื้อได้ในแต่ละครั้ง เพื่อป้องกันการซื้อสินค้าเพื่อกักตุน

กักตุน4 e1584588136537

เช่นเดียวกับที่บรัสเซลส์ ประชาชนในกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม แห่เข้าซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อกักตุนของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน หลังเมื่อวันอังคาร (17 มี.ค.) ซีเอนซาโน (Sciensano) สถาบัน

สาธารณสุขเบลเยียม เผยว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่อยู่ที่ 185 ราย ทำให้ยอดสะสมรวมทั่วประเทศแตะ 1,243 ราย

บรัสเซล

บรัสเซล3

บรัสเซล4

บรัสเซล1

บรัสเซล5

 ที่ซานฟรานซิสโก ประชาชนเข้าแถวรอเข้าซูเปอร์มาร์เก็ตคอสต์โก (Costco) ในเขตเบย์ แอเรีย (Bay Area) ซึ่งได้ออกมาตรการจำกัดจำนวนลูกค้าในการเข้าซื้อสินค้าแต่ละครั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังสหรัฐ รายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทะลุ 4,600 ราย นับจนถึงวันจันทร์ (16 มี.ค.) ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า

ซานฟาน

ซานฟาน3

ซานฟาน2

ซานฟาน4

ขณะที่เทศมณฑล 6 แห่ง ซึ่งรวมถึงซานฟรานซิสโก ในเขตเบย์ แอเรีย ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศคำสั่งห้ามประชาชนออกนอกบ้าน เว้นแต่มีเหตุจำเป็น

ที่มา:สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight