World News

‘สตาร์บัคส์’ ทุ่มกว่า 4,000 ล้าน ผุด ‘อุทยานนวัตกรรม’ ในจีน ครบเครื่องเรื่องกาแฟ

สตาร์บัคส์ ทุ่มงบกว่า 4,000 ล้าน ผุด “อุทยานนวัตกรรมกาแฟ” ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน ซึ่งนับเป็นการลงทุนด้านอุตสาหกรรมการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของสตาร์บัคส์นอกสหรัฐอเมริกา โดยจะเป็นแหล่งรวมซัพพลายเชนครบวงจร เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟในจีน

เบลินดา หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ประจำประเทศจีน เปิดเผยว่า สตาร์บัคส์ จะ่งบลงทุนเริ่มต้นกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4,150 ล้านบาท เพื่อสร้างอุทยานนวัตกรรมกาแฟ ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีคุนซาน (Kunshan Economic and Technological Development Zone) มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน

กาแฟ

สำหรับอุทยานนวัตกรรมกาแฟดังกล่าว จะเป็นการลงทุนด้านการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของสตาร์บัคส์นอกสหรัฐอเมริกา และเป็นแห่งแรกในเอเชียเป็นศูนย์รวมห่วงโซ่อุปทานด้านกาแฟทั้งหมดไว้ด้วยกัน ได้แก่ การนำเข้าและส่งออกเมล็ดกาแฟ, โรงคั่วเมล็ดกาแฟ, การบรรจุหีบห่อ, คลังสินค้า, การจัดจำหน่าย และการฝึกอบรม โดยจะเริ่มก่อสร้างโรงคั่วกาแฟในครึ่งหลังของปีนี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการในช่วงฤดูร้อนปี 2565 เพื่อจัดหากาแฟคุณภาพสูงและสดใหม่ ส่งตรงถึงหน้าร้านทุกสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่

ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ใช้เวลากว่า 20 ปี ซึ่งอุทยานนวัตกรรมกาแฟแห่งนี้ จะกำหนดแม่แบบสำหรับการคั่วกาแฟ และการจัดการห่วงโซ่อุปทานในอนาคต รวมถึงมีเป้าหมายที่จะยกระดับอุตสาหกรรมกาแฟในจีน ในขณะส่งเสริมการเติบโตของสตาร์บัคส์ในจีนไปพร้อมกัน

starbucks china

นอกจากนี้ อุทยานนวัตกรรมกาแฟจะรวมความก้าวหน้าในการผลิตที่ยั่งยืนนวัตกรรมห่วงโซ่อุปทานที่ชาญฉลาดและเทคโนโลยีเพื่อช่วยส่งมอบการคั่วที่ประหยัดพลังงานและน้ำที่มีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับสตาร์บัคส์ในโลกในขณะที่ลดของเสียให้น้อยที่สุด

ปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีสาขามากกว่า 4,300 สาขาบนจีนแผ่นดินใหญ่ และมีพนักงานกว่า 58,000 คน โดยวางเป้าหมายที่จะขยายสาขาได้ครบ 6,000 แห่งภายใน 2 ปี นับจากนี้

ข้อมูลจาก : xinhuathai

Avatar photo