World News

โควิดล่าสุด! ‘รัสเซีย-แคนาดา’ ห้ามต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ยอดติดเชื้อทั่วโลกพุ่ง 182,530 คน

รัสเซีย และแคนาดา เป็น 2 ประเทศล่าสุด ที่สั่งห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

airrr

รัฐบาลรัสเซีย ประกาศเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศ โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.) ไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม แต่ยกเว้นเฉพาะนักการทูต ลูกเรือของสายการบิน และประชาชนบางกลุ่ม

นายเซอร์ไก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ยังสั่งห้ามการจัดกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมด พร้อมจำกัดการจัดงานในร่ม ที่มีคนมารวมตัวกันมากกว่า 50 คน จนถึงวันที่ 10 เมษายนนี้ โดยให้เหตุผลว่า เป็นความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการกักโรคเมือง

นอกจากนี้ ยังสั่งปิดสถาบันการศึกษาทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม ไปจนถึงวันที่ 12 เมษายน ซึ่งจนถึงขณะนี้ รัสเซียยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 93 คน โดยยังไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

ก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน ของรัสเซียได้ประกาศมาตรการออกมาจำนวนหนึ่ง เพื่อจำกัดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ รวมถึง การตั้งกองทุนมูลค่า 300,000 ล้านรูเบิล

วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาแถลงว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ยกเว้นชาวอเมริกัน นักการทูต และลูกเรือสายการบิน ทั้งยังให้ชาวแคนาดาที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศต้องกักโรคนาน 14 วัน

นายทรูโด บอกด้วยว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนที่จะปิดพรมแดนเขตติดต่อกับสหรัฐ และยังไม่มีแผนที่จะควบคุมเที่ยวบินในประเทศ ส่วนชาวแคนาดา และผู้พำนักถาวร ยังสามารถเดินทางกลับเข้าประเทศได้ แต่เตือนว่าต้องกลับมาเร็วๆ

“นักเดินทางชาวแคนาดาควรจะเดินทางกลับมายังประเทศ ในช่วงเวลาที่ยังสามารถทำได้อยู่ ผมขอพูดให้ชัดเจนว่า ถึงเวลาที่พวกคุณต้องกลับบ้านแล้ว”
นับถึงเมื่อวันที่ 16 มีนาคม แคนาดายืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ 407 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย

มาตรการล่าสุดของรัสเซีย และแคนาดา มีขึ้นในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายประเทศต้องนำมาตรการที่มีความเข้มงวดอย่างมากเข้ามาใช้ เพื่อควบคุมการระบาด โดยยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 182,538 คน ใน 161 ประเทศ หรือดินแดนทั่วโลก และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 6,769 ราย

Avatar photo