World News

‘มาเลเซีย’ สั่งปิดประเทศ คุม ‘โควิด-19’ ยอดติดเชื้อพุ่ง 553 คน

นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย ประกาศปิดประเทศนาน 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธนี้ (18 มี.ค.) ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม ในความพยายามที่จะสกัดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

malay1

“รัฐบาลตัดสินใจที่จะนำมาตรการปิดประเทศเข้ามาใช้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ซึ่งก็คือวันมะรืนนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563 ทั่วโลก”

ระหว่างการแถลงมาตรการรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ภาพไปทั่วไปประเทศนั้น นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังแสดงความหวังว่า ชาวมาเลเซียจะอดทนในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ ไม่ตื่นตระหนก ไม่กังวลจนเกินไป และใจเย็นๆ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการที่รัฐบาลประกาศใช้ จะทำให้มาเลเซียสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

นายมูห์ยิดดิน ยังขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตัวตามมาตรการปิดตายประเทศ และว่า สภาความมั่นคงแห่งชาติ จะจัดประชุมกันขึ้นทุกวัน เพื่อจับตาดูสถานการณ์ ทั้งยังยืนยันว่า อาหาร ยารักษาโรค และหน้ากากอนามัยมีอยู่อย่างเพียงพอ

มาตรการปิดตายประเทศที่รัฐบาลมาเลเซียประกาศออกมา รวมถึง ห้ามการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ทั้งด้านศาสนา กีฬา สังคม และงานด้านวัฒนธรรม นอกเหนือจากการสั่งระงับการสวดมนต์วันศุกร์ของชาวมุสลิม

นอกจากนี้ ยังสั่งปิดศาสนสถาน และธุรกิจทั้งหมด ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ตลาด มินิมาร์ต และร้านสะดวกซื้อ ห้ามชาวมาเลเซียทุกคนเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนคนที่เดินทางกลับมาจากต่างแดนต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพ กักโรคตัวเองนาน 14 วัน และไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศทั้งหมด

ในช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ยังจะปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั้งหมด หน่วยงานต่างๆ ทั้งของภาครัฐ และเอกชนปิดทั้งหมด ยกเว้นบริการที่จำเป็น เช่น น้ำประปา ไฟฟ้า พลังงาน ขนส่ง น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

การเคลื่อนไหวนี้ ยังเกิดขึ้นหลังในวันนี้ มาเลเซียยืนยันการพบผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 125 คน มากสุดใน 1 วัน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 553 คน

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขบรูไน แถลงว่า รัฐบาลออกประกาศห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และไม่ให้คนที่พำนักในประเทศเดินทางออก หากไม่มีเหตุจำเป็น หลังจากที่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 10  คน  จนทำให้ยอดรวมสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 50 รายแล้ว โดยผู้ป่วย 7 รายใหม่เชื่อมโยงกับการเข้าร่วมงานชุมนุมผู้นำทางศาสนาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย

Avatar photo