World News

‘จีน’ กังวลนักเดินทางนำเชื้อ ‘โควิด-19’ เข้าประเทศ ทั่วโลกติดเชื้อสะสมถึง 169,536 คน

จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังกังวลถึงสถานการณ์ตามเมืองใหญ่ๆ ที่ยังต้องรับมือกับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งพบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะทั่วโลก โดยเฉพาะในยุโรป สถานการณ์ยังวิกฤติ พบผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อู่ฮั่น โควิด โรงพยาบาลชั่วคราว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 16 ราย โดย 12 รายในจำนวนนี้ เป็นบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศเพียงแค่ 4 คนเท่านั้น ทำให้กลายเป็นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว ที่จีนพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากภายนอกประเทศ มากกว่าการติดเชื้อในประเทศ

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้จีนมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มาจากต่างประเทศ โดยที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคัดกรองนักเดินทางจากต่างประเทศ โดยกรุงปักกิ่งกำหนดให้ทุกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะต้องถูกส่งไปกักโรคนาน 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (16 มี.ค.) ทั้งยังมีคำสั่งให้เที่ยวบินจากต่างประเทศทั้่งหมด ที่ต้องลงจอดในท่าอากาศยานระหว่างประเทศต้าเซียง ซึ่งเป็นสนามบินใหม่ เปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่ท่าอากาศยานระหว่างประเทศปักกิ่งทั้งหมด

ขณะที่ในนครเซี่ยงไฮ้นั้น ได้มีการจัดโรงแรมไว้เป็นสถานที่สำหรับกักโรคนักเดินทางจากต่างประเทศ แม้จะยังไม่ได้ออกประกาศที่จะกักโรคทุกคนที่เดินทางเข้ามาในเมืองก็ตาม

16Mar TOP10

 

 

การเคลื่อนไหวของจีน เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 169,536 คน ใน 158 ประเทศ และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 6,515 ราย โดยมีบาฮามาสเป็นประเทศล่าสุด ที่รายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อครั้งแรก

16Mar NewCases

โดยเฉพาะในอิตาลี ที่องค์การอนามัยโลก (ฮู) เพิ่งระบุว่า เป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดที่ 24,747 คน และผู้เสียชีวิตสะสมที่ 1,809 ราย หลังจากเมื่อวานนี้ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตรายใหม่เพียงวันเดียว เพิ่มขึ้นถึง 368 ราย

ประเทศอื่นๆ ในยุโรป ก็มีสถานการณ์ที่ยำแย่ไม่แพ้กัน โดยอังกฤษยืนยันการพบผู้ติดเชื้่อรายใหม่อีก 232 คน และเสียชีวิตเพิ่ม 14 คน ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศที่ 1,391 คน และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 91 คน ส่วนสเปนยืนยันยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ 7,845 คน ยอดเสียชีวิตที่ 292 คน และฝรั่งเศสมียอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 5,423 คน และผู้เสียชีวิตรวม 127 ราย

16Mar INcrease1

ส่วนในเอเชียนั้น กัมพูชารายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 4 คน ในจำนวนรวมถึงเด็กทารกชาวฝรั่งเศส ส่วนเกาหลีใต้พบเพิ่ม 74 คน สิงคโปร์ยืนยันผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ 14 คน ในจำนวนนี้มีอยู่ 9 คน ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยที่มาเลเซีย กลายเป็นประเทศที่มีสถานการณ์ระบาดรุนแรงสุดในอาเซียน ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อรายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ที่ 428 คน ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับงานชุมนุมผู้นำศาสนา ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Avatar photo