World News

‘แบงก์ชาติญี่ปุ่น’ จ่อผ่อนคลายนโยบายเพิ่มสัปดาห์หน้า สกัดตลาดผันผวนหนัก

แหล่งข่าวระบุ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า ในความพยายามที่จะจำกัดผลกระทบที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 มีต่อเศรษฐกิจ และหนุนความรู้สึกนักลงทุน

booj

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แม้จนถึงขณะนี้ จะยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่า บีโอเจจะดำเนินมาตรการใด ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่า การเพิ่มปริมาณการเข้าซื้อกองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ETF) จะเป็นหนึ่งในทางเลือกของบีโอเจ

“เป็นไปไม่ได้เลยที่จะต่อสู้กับไวรัสโคโรนา ด้วยนโยบายการเงิน แต่นโยบายการเงินก็สามารถมีบทบาทในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้คนก็ได้ ซึ่งบีโอเจอาจจำเป็นต้องทำในสัปดาห์หน้า” แหล่งข่าวรายหนึ่ง ระบุ

ขณะที่แหล่งข่าวอีกคนหนึ่ง บอกว่า บีโอเจต้องหลีกเลี่ยงความผันผวนในตลาด ด้วยการไม่จุดชนวนให้เกิดขาลงในเศรษฐกิจ ผ่านการสร้างความรู้สึกที่ย่ำแย่

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวเหล่านี้ย้ำว่า แผนการของบีโอเจเป็นแค่เบื้องต้นเท่านั้น และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากกรรมการบอร์ดทั้ง 9 คน ของบีโอเจ ยังไม่ได้มีการหารือกันแบบเต็มคณะ สำหรับขั้นตอนที่เหมาะสมในขั้นตอนต่อไป

กระแสคาดการณ์ถึงการเคลื่อนไหวของบีโอเจ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ผ่านร่างกฎหมายที่เปิดทางให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ สามารถประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ในกรณีที่จำเป็นได้

Avatar photo