World News

(Update)แบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับนโยบายการเงิน-หั่นคาดการณ์เงินเฟ้อ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศปรับนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี พร้อมปรับลดตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้า 2% ที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้

000 15Z3WU
นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารกลางญี่ปุ่น

บีโอเจยังคงรักษาเป้าเงินเฟ้อไว้ที่ 2.0% แต่ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะบรรลุเป้าที่ตั้งไว้ได้ โดยได้มีการลดตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อลงไปจนถึงปีงบประมาณ 2563

ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายบีโอเจ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณ 2561 ลงมาอยู่ที่ 1.1% โดยประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2562 และ 2563 ที่ 1.5% และ 1.6%

ตัวเลขดังกล่าว ถือว่าห่างจากเป้าเงินเฟ้อที่ตั้งไว้ที่ 2.0% ภายในปี 2563 ค่อนข้างมาก แม้เมื่อเร็วๆ นี้ บีโอเจจะยังยืนยันถึงความเป็นไปได้ว่าจะเป็นไปได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ก็ตาม

พร้อมกันนี้ บีโอเจยังเตรียมที่จะปรับนโยบายการเข้าซื้อกองทุนเปิดที่จดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (อีทีเอฟ) และยังจะเพิ่มความยืดหยุ่นในการเข้าซื้อหุ้นกู้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมาก

ในแถลงการณ์ที่ออกมานั้น บีโอเจระบุว่า จะหาทางคงระดับผลตอบแทนพันธบัตรกำหนดชำระคืน 10 ปี ไว้ที่ราว 0% แต่เสริมว่า ผลตอบแทนดังกล่าว อาจปรับตัวสูงขึ้น และลดลงในบางช่วง ซึ่งธนาคารจะดำเนินการเข้าซื้อคืนแบบยืดหยุ่น

นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น ยังอาจเพิ่มหรือลดปริมาณการเข้าซื้อ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ในตลาด ซึ่งการตัดสินใจที่ออกมานี้ ถือเป็นการปรับนโยบายการเงินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2559

Avatar photo