World News

รับมือ ‘โควิด-19’ แบงก์ชาติอังกฤษหั่น ‘ดอกเบี้ย’ ปล่อย ‘เงินกู้พิเศษ’ พันล้านปอนด์ หนุนแบงก์ช่วยธุรกิจ

วันนี้ (11 มี.ค.) ธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) ประกาศลดดอกเบี้ยลงมา 0.50% จากระดับ 0.75% ในปัจจุบัน มาอยู่ที่ 0.25% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ราคาสินทรัพย์เสี่ยง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้ร่วงลงอย่างหนัก และฉุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ยังทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษและทั่วโลกด้วย” แถลงการณ์ของธนาคารกลางอังกฤษระบุ

mark

บีโออี เปิดเผยด้วยว่า จะปล่อยเงินกู้พิเศษหลายพันล้านปอนด์ เพื่อให้ธนาคารต่าง สามารถช่วยเหลือภาคธุรกิจ ในช่วงเวลาที่กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสดคาดการณ์ว่ารัฐมนตรีคลังอังกฤษ จะประกาศมาตรการเพิ่มเติม เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการจ้างงาน ระหว่างการแถลงงบประมาณหลังจากนี้

นายมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการบีโออี ที่กำลังจะหมดวาระลง บอกว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายตัดสินใจที่จะลดดอกเบี้ยอย่างกระทันหัน หลังจากที่ ปัจจัยการซื้อขายดิ่งลงอย่างมาก รวมถึง การใช้จ่ายในสินค้าที่ไม่จำเป็น

“บทบาทของธนาคารกลางอังกฤษ คือ การช่วยธุรกิจ และครัวเรือนในสหราชอาณาจักร สามารถเอาตัวรอดผ่านพ้นเรื่องราวทางเศรษฐกิจที่น่าตื่นตระหนกไปได้ ”

Avatar photo