World News

‘อาเซียน’ เข้มรับมือโควิด ‘อินโดฯ’ ห้ามผู้มาจาก3ภูมิภาคเสี่ยงเข้าประเทศ

ชาติอาเซียนยกระดับรับมือไวรัสโควิด-19 เวียดนามพ่นยาฆ่าเชื้อกรุงฮานอย อินโดฯห้ามผู้มาจาก3ภูมิภาคเสี่ยงเข้าประเทศ ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัย กัมพูชาสั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยง

โคโรนา ฮานอย เวียดนาม

เวียดนามลุยฆ่าเชื้อโรค “กรุงฮานอย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วานนี้ (7 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ฆ่าเชื้อทำความสะอาดถนนจึกแบ๊ก (Truc Bach) ในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม หลังกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) อีก 1 ราย ซึ่งนับเป็นรายที่ 17 อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว โดยขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศรวมอยู่ที่ 18 ราย

กระทรวงฯ เผยว่าผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผลในเวียดนาม 16 รายแรก ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขณะที่ผู้ป่วยต้องสงสัยในประเทศรวมอยู่ที่ 101 ราย

indooo147

“อินโดฯ” ห้ามคนจาก 3 ภูมิภาคเสี่ยงเข้าประเทศ

เมื่อวันพฤหัสบดี (5 มี.ค.) เร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย ประกาศว่า ผู้ที่มีประวัติการเดินทางในบางภูมิภาคของอิหร่าน เกาหลีใต้ และอิตาลีในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะถูกห้ามมิให้เดินทางเข้าหรือแวะผ่านอินโดนีเซีย โดยจะมีผลตั้งแต่วันนี้ (8 มี.ค.) เป็นต้นไป

ภูมิภาคดังกล่าวประกอบด้วย กรุงเตหะราน เมืองกอม และเมืองกีลานในอิหร่าน, แคว้นลอมบาร์ดี แคว้นเวเนโต แคว้นเอมีเลีย-โรมัญญา แคว้นมาร์เค และแคว้นปีเยมอนเตในอิตาลี รวมถึงเมืองแทกูและจังหวัดคยองซังเหนือในเกาหลีใต้

ส่วนนักท่องเที่ยวที่มีประวัติเดินทางจากภูมิภาคอื่นของ 3 ประเทศข้างต้นจะต้องแสดงใบรับรองสุขภาพที่ออกโดยหน่วยงานสาธารณสุขของทั้ง 3 ประเทศ หากไม่มีใบรับรองสุขภาพ นักท่องเที่ยวจะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าหรือเดินทางต่อเครื่องในอินโดนีเซีย มาร์ซูดีระบุเพิ่มเติม

phii

ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัย

ฟรานซิสโก ดูเก้ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโค โควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศรวมอยู่ที่ 6 ราย ดูเก้กล่าวว่าผู้ติดเชื้อรายล่าสุดเป็นภรรยาของผู้ติดเชื้อรายที่ 5 ซึ่งเป็นชายชาวฟิลิปปินส์วัย 62 ปี ที่มีผลทดสอบไวรัสเป็นบวกก่อนหน้านี้ ขณะที่ภรรยาวัย 59 ปี ยังอยู่ในอาการทรงตัว โดยผู้ป่วยทั้ง 2 คนไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ

กรมอนามัย (DOH) ของฟิลิปปินส์ยืนยันว่าผู้ติดเชื้อรายที่ 5 เป็นผู้ติดเชื้อที่แพร่เชื้อภายในประเทศ (local transmission) รายแรก หลังการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองพบว่าผู้ป่วยไม่มีประวัติการเดินทางล่าสุด” ดูเก้กล่าว

ขณะที่ดูเก้เผยว่ากรมฯ ได้ยกระดับเตือนภัยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สู่รหัสสีแดงระดับ 1 (Code Red sub-Level 1) เพื่อยืนยันการแพร่เชื้อเฉพาะที่ในประเทศ และการแพร่เชื้อภายในชุมชนที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมแนะนำให้โรดริโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับประเทศ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการระดมทรัพยากร และการจัดหาโลจิสติกส์และอุปกรณ์ที่สำคัญ

การประกาศครั้งนี้เป็นสัญญาณให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานรัฐในท้องถิ่น และผู้ให้บริการด้านสุขภาพ เตรียมพร้อมดำเนินการตามมาตรการตอบสนองตามแผนที่วางไว้” ดูเก้กล่าว

ทั้งนี้ ดูเก้ยังได้เตือนชาวฟิลิปปินส์ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และชะลอการรวมตัวกันของฝูงชนเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส หลังฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

airport 4120835 640

กัมพูชา สั่งกักตัวผู้ใกล้ชิดชายญี่ปุ่นติดเชื้อ

แถลงการณ์จากสำนักงานควบคุมโรคติดต่อ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ระบุว่าหน่วยงานด้านสุขภาพของกัมพูชาได้กักกันตัวผู้ที่มีประวัติติดต่อกับชายชาวญี่ปุ่น ซึ่งติดเชื้อไวรัส โควิด-19 จำนวน 44 ราย

รายงานระบุว่า นักธุรกิจชายชาวญี่ปุ่นรายดังกล่าวมีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันพุธ (4 มี.ค) หลังเดินทางถึงสนามบินในเมืองนาโกยาของญี่ปุ่น โดยเมื่อช่วงเย็นวันอังคาร (3 มี.ค) ผู้ติดเชื้อรายนี้ขึ้นเครื่องบินจากจังหวัดเสียมราฐทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ไปยังนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม ก่อนจะขึ้นเครื่องต่อไปยังญี่ปุ่น

แถลงการณ์เผยว่าหน่วยงานด้านสุขภาพประจำจังหวัดเสียมราฐพบผู้ที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 4 ราย และผู้ติดต่อทางอ้อมอีก 40 ราย พวกเขาทั้งหมดถูกนำไปกักกันตัวเพื่อสังเกตการณ์ทางการแพทย์เป็นเวลา 14 วันแถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ กัมพูชายืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกและรายเดียวในประเทศเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นชายชาวจีนวัย 60 ปี โดยเขาได้รับการรับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

Avatar photo