World News

จีนคาด ‘อู่ฮั่น’ ไร้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ‘ไวรัสโควิด-19’ สิ้นเดือนนี้ ‘ยุโรป’ ยังหนัก ‘อิตาลี’ ดับพุ่ง 148 ราย

ผู้เชี่ยวชาญจีนคาด “อู่ฮั่น” ศูนย์กลางการระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” มีแนวโน้มที่จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ร่วงลงเหลือ 0 คน ภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะสถานการณ์ในยุโรปแย่ลง หลายประเทศ โดยเฉพาะอิตาลี และฝรั่งเศส รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง

XxjpbeE007477 20200201 PEPFN0A001 scaled e1581067690338
ภาพ : Xinhua Thai

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานวันนี้ (6 มี.ค.)ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 139 คน ซึ่ง 131 คนในจำนวนนี้อยู่ที่เมืองอู่ฮั่น และนับเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ที่มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศน้อยกว่า 200 คน โดยมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตเพิ่มอีก 30 คน

แม้ตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่ในอู่ฮั่นยังไม่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่นายจาง โป๋ลี่ ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของจีน แสดงความเห็นว่า อู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ มีแนวโน้มจะไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เลย ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่เมืองอื่นๆ ในมณฑล จะอยู่ในสถานะดังกล่าวได้ราวกลางเดือนนี้ ซึ่งเป็นการประเมินบนพื้นฐานของรูปแบบการระบาด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองต่างๆ ของมณฑลหูเป่ย์ ไม่รวมอู่ฮั่น เพิ่มขึ้นด้วยเลขหลักเดียวมานานติดต่อกัน 7 วัน ซึ่งล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 3 คนเท่านั้น

ส่วนในเมือง และมณฑลอื่นๆ ทั่วประเทศจีนนั้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุดแค่ 5 คน

สัญญาณอื่นๆ ที่บ่งชี้ว่า สถานการณ์ในจีนเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อยู่ที่ชิบี เมืองเล็กๆ ทางตอนใต้ของอู่ฮั่น ที่ยกเลิกการปิดกั้นถนน และเปิดการจราจรให้กลับมาอยู่ในภาวะปกติตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ ถือเป็นเมืองแรกๆ ในจีน ที่ผ่อนคลายการควบคุมการเดินทางภายในตัวเมือง หลังจากที่ชิบี ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มานาน 19 วันแล้ว

สถานการณ์ในจีนที่ดีขึ้น ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับการระบาดที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ที่รายงานถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นรายวันพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

italy123

เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น รัฐบาลอิตาลียืนยันมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 41 คน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในเวลา 1 วัน ส่งผลให้อิตาลีมียอดสะสมผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 148 ราย ขณะเดียวกัน ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 769 คน ทำสถิติสูงสุดเป็นรายวันครั้งใหม่ และทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3,858 คน

ตัวเลขล่าสุดที่ออกมานี้ ทำให้อิตาลี กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน ประเทศที่พบเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นรายแรกของโลก เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ทางด้านฝรั่งเศสยืนยัน ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 423 คน หลังเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 138 คน โดยมียอดสะสมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย

ขณะที่เยอรมนีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 283 คน ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศที่ 545 คน ส่วนสวีเดนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 42 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นมาอยุ่ที่ 94 คน

Avatar photo