World News

นักวิจัยจีนพบผู้ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ ไม่มีอาการไข้ เสี่ยงสูงหลุดเฝ้าระวัง

คณะนักวิจัยจีนนำโดยผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดัง ค้นพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจไม่มีอาการไข้หรือผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ที่ผิดปกติ

การค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ผ่านบทความในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งมีจงหนานซาน (Zhong Nanshan) ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีนเป็นผู้เขียนหลัก

นักวิจัยพบว่าไข้และไอเป็นอาการที่พบมากที่สุด ส่วนอุจจาระร่วง หรือท้องเสียเป็นอาการที่พบไม่บ่อย โดยผู้ติดเชื้อราว 43.8% ในการศึกษาครั้งนี้มีไข้เมื่อเข้าโรงพยาบาล และตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็น 88.7% หลังอาการของโรคเริ่มรุนแรง

จีน041

“กรณีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีอาการไข้เกิดขึ้นบ่อยกว่ากรณีติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคซาร์ส (SARS) และโรคเมอร์ส (MERS) จึงอาจทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีไข้หลุดรอดการเฝ้าระวังที่มุ่งเน้นการตรวจวัดไข้เป็นหลัก”

การศึกษายังอธิบายลักษณะอาการทางคลินิกของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผล จำนวน 1,099 ราย ซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 552 แห่งของภูมิภาคระดับเทศบาลนคร เขตปกครองตนเอง และมณฑลทั่วจีน รวม 30 แห่ง

ขณะเดียวกันยังตรวจพบภาวะเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ต่ำ (Lymphocytopenia) ในผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ โดยผู้ติดเชื้อในการศึกษาครั้งนี้มีอายุเฉลี่ย 47 ปี, ระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสเฉลี่ย 4 วัน,  41.9% เป็นผู้หญิง, และอัตราการเสียชีวิต 1.4% ซึ่งสอดคล้องกับสถิติทางการ

นอกจากนั้น มีผู้ติดเชื้อในการศึกษาครั้งนี้เพียง 1.9% ที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ป่าโดยตรง ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้อาศัยในอู่ฮั่น 72.3% เคยติดต่อใกล้ชิดกับคนจากอู่ฮั่น และ 31.3% เคยเดินทางเยือนอู่ฮั่นอันเป็นศูนย์กลางการระบาด

ผลการศึกษาเสริมว่าอาจตรวจพบไวรัสโควิด-19 ในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงน้ำลายและปัสสาวะของผู้ติดเชื้อบางราย จึงแนะนำให้มีการดำเนินมาตรการปกป้องสุขภาพที่เข้มงวดกวดขันยิ่งขึ้น

อนึ่ง นักวิจัยจีนกลุ่มนี้ไม่ปฏิเสธการมีอยู่ของ “นักแพร่เชื้อ” (super-spreader)

ที่มา: xinhua thai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight