World News

‘อิหร่าน’ ปล่อยนักโทษกว่า 5 หมื่นคน หวังคุม ‘ไวรัสโควิด-19’

อิหร่านปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 54,000 คนเป็นการชั่วคราว ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตในประเทศจากไวรัสนี้ เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ira

นับถึงวันนี้ (4 มี.ค.) อิหร่านมียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้ว อยู่ที่ 2,336 คน ในจำนวนนี้ รวมถึง รองประธานาธิบดี สมาชิกรัฐสภา 23 คน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลอีก 6 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 77 คน

นายโกแลมฮุสเซน เอไมลี โฆษกกระทรวงยุติธรรมอิหร่าน แถลงว่า นักโทษจะได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำ ภายใต้ทัณฑ์บน หลังจากที่ผ่านการทดสอบแล้วว่า ไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นักโทษในคดีความมั่นคง ที่ได้รับการตัดสินโทษจำคุกมากกว่า 5 ปี จะไม่ได้รับการปล่อยตัวภายใต้ทัณฑ์บนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อิหร่านสั่งระงับการประชุมรัฐสภาอย่างไม่มีกำหนด หลังจากที่ส.ส. 23 คน จากทั้งหมด 290 คน ล้มป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 มี.ค.) ที่ปรึกษาระดับสูงของอายาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส

รัฐบาลอิหร่านยังปฏิเสธที่จะรับความช่วยเหลือจากสหรัฐ ตามที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เสนอมา หลังจากที่ทางการสหรัฐแสดงความกังวลว่า อิหร่านอาจปกปิดรายละเอียดที่แท้จริงเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

Avatar photo