World News

อาลัยอีกราย! แพทย์แนวหน้าสู้ ‘โควิด-19’ ในอู่ฮั่นสิ้นลมแล้ว

วันนี้ (1 มี.ค.) โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นประกาศว่า นพ.เจียง เสวียชิ่ง หัวหน้าแผนกศัลยกรรมเต้านม และไทรอยด์ เจ้าของรางวัลแพทย์ดีเด่นแห่งโรงพยาบาล ผู้เข้าร่วมต่อสู้ศึกกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ประสบเคราะห์ร้ายเนื่องจากติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

1125646355 15830307292851n 2

หลังจากการทุ่มเทช่วยเหลืออย่างเต็มที่  แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ โดยนายแพทย์เจียง เสียชีวิตลงเมื่อเวลา 05.32 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงพยาบาลในอู่ฮั่น ด้วยวัย 55 ปี

ทั้งนี้ ถ้านับตัวเลขที่ทางการจีนประกาศออกมาอย่างเป็นทางการนั้น จะทำให้นพ.เจียง เป็นแพทย์รายที่ 7 แล้ว ที่เสียชีวิตเพราะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาบรรดาผู้ป่วยที่ติดเชื้่อไวรัสนี้

แพทย์ที่เสียชัวิตก่อนหน้านี้ รวมถึง นพ.หลี่ เวินเหลียง ซึ่งเป็นแพทย์คนแรก ที่พยายามออกมาพูดถึงเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ถูกตำรวจบอกให้ยุติการแสดงความเห็นแบบผิดๆ และทางการพยายามที่จะเก็บข่าวนี้ไว้เป็นความลับ

นอกจากนี้ ยังมี นพ.เผิง อิ๋นหัว ผู้ที่ตัดสินใจเลื่อนพิธีวิวาห์ เพื่อมาช่วยสู้ศึกไวรัสโควิด-19 ที่อู่ฮั่น  แต่ต้องมาเสียชิวิตด้วยวัยเพียงแค่ 29 ปี โดยเขาเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้ป่วยวิกฤติระบบทางเดินหายใจ และติดเชื้อไวรัส  และติดเชื้อไวรัสระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลประชาชนแห่งแรกของเขตเจียงเซี่ย นครอู่ฮั่น

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo