World News

รองปธ.อิหร่าน ติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’ ยอดผู้ป่วยในประเทศพุ่ง 245 คน

“มาซูเมห์ เอบเทการ์” รองประธานาธิบดีอิหร่าน รับผิดชอบกิจการครอบครัว และผู้หญิง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะยอดผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 245 คน เสียชีวิต 26 ราย กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสนี้มากสุดในโลก ไม่รวมจีน

ERySI AWoAQxQbt
มาซูเมห์ เอบเทการ์ (ภาพ : พพ

เอบเทการ์ วัย 59 ปี เป็น 1 ในเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านอย่างน้อย 7 คน ที่ติดเชื้อไวรัสนี้ โดยเอบเทการ์ เป็นผู้หญิงที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งในขณะนี้เธอถูกกักโรคที่บ้านพัก โดยภาพล่าสุดของเธอที่เผยแพร่ออกมานั้น เป็นภาพที่เธอเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 ก.พ.) และนั่งห่างจากประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี เพียงนิดเดียวเท่านั้น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลรายอื่นๆ ที่ติดเชื้อ รวมถึง อิราจ ฮาริชิม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, โมตาบา โซลนูร์ สมาชิกรัฐสภาจากเมืองโกม, และ มาห์มูด ซาเดกี ประธานความมั่นคงรัฐสภา และกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศ และดร.โมฮาหมัด เรซา กาดีร์ หัวหน้าคณะบริหารจัดการไวรัสโควิด-19 ในเมืองโกม

แม้อิหร่านจะรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 245 คน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพต่างประเมินว่า น่าจะมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิหร่านมากกว่านี้ เพราะมีอัตราการเสียชีวิตอยู่ในระดับสูง ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตนี้ รวมถึง ฮาดี คอสรอสชาฮี อดีตทูตอิหร่านประจำนครวาติกัน และอียิปต์ วัย 81 ปี

การระบาดที่รุนแรงขึ้น ทำให้ในวันนี้ (28 ก.พ.) ทางการอิหร่านได้สั่งยกเลิกการสวดมนต์ ที่กรุงเตห์ราน และเมืองอื่นๆ อีก 22 เมือง ทั้งยังให้ปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั้งหมด จนถึงวันที่ 21 มีนาคมนี้

Avatar photo