World News

‘อนามัยโลก’ เตือน ‘โลก’ ยังไม่พร้อมรับมือ ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาด

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ออกโรงเตือนทั่วโลกยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับการระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแพร่กระจายไปสู่ประเทศใหม่ๆ

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีน ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะลดลง แต่ในส่วนอื่นๆ ของเอเชีย ยุโรป และตะวันออกกลาง กลับพบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้เพิ่มขึ้นอย่างกระทันทัน หลายเมืองทั่วโลกถูกปิดตาย ในความพยายามที่จะสกัดการระบาดของเชื้อไวรัส

brus

นายบรูซ เอลเวิร์ด หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศ ในการปฏิบัติภารกิจที่จีน ของฮู กล่าวว่า ประเทศอื่นๆ ยังไม่พร้อมที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

“คุณต้องพร้อมที่จะจัดการเรื่องนี้ในขนาดที่ใหญ่ขึ้น และต้องทำอย่างรวดเร็ว” นายเอลเวิร์ด ระบุ พร้อมยืนยันว่า ทุกประเทศต้องมีความพร้อมในแบบที่ว่า สามารถรับมือได้ทันทีถ้าเกิดการระบาดขึ้นมาในวันพรุ่งนี้

จนถึงขณะนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีนมากกว่า 2,600 ราย และติดเชื้ออีกมากกว่า 77,000 คน ขณะที่ในส่วนอื่นๆ ของโลกนั้น มีผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 40 ราย ติดเชื้ออีกเกือบ 4,000 คน

ก่อนหน้านี้ ฮูได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เตรียมพร้อมสำหรับการระบาดครั้งใหญ่ และว่า ประเทศที่มีฐานะยากจนมีความเสี่ยงกับการระบาดนี้มากกว่าประเทศอื่นๆ พร้อมส่งอุปกรณ์ทดสอบหาเชื้อไวรัส และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ ไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่มีระบบสาธารณสุขที่ค่อนข้างอ่อนแอ อย่าง แอฟริกา

ปัจจุบัน พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ใน 41 ประเทศหรือดินแดนแล้ว โดยออสเตรีย โครเอเชีย สวิตเซอร์แลนด์ และแอลจีเรีย กลายเป็น 4 ประเทศล่าสุด ที่พบผู้ติดเชื้อ ขณะที่บราซิลเฝ้าระวังผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออยู่

ทั้งนี้ ฮูได้ประกาศให้การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นภัยฉุกเฉินสากล (PHEIC) เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จากกรณีการติดเชื้อจากคนสู่คนนอกประเทศจีน ซึ่งฮูชี้ว่า การติดเชื้อจากคนสู่คนดังกล่าว อาจจะเกิดขึ้นในประเทศใดประเทศหนึ่งที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอ จึงจำเป็นที่จะต้องประกาศให้นานาประเทศได้เตรียมพร้อมรับมือ

Avatar photo