World News

กู้ภัยลาวผนึกกำลังนานาชาติเร่งค้นหาผู้สูญหาย

ลาวผนึกกำลังทีมกู้ภัยนานาชาติเร่งค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเขื่อนดินย่อยโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อยแตก ทำมวลน้ำนวนมากไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตสนามไซ แขวงอัตตะปือ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

P2 1

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่า ทีมกู้ภัยจากไทยเป็นคณะทำงานกลุ่มแรกที่เดินทางเข้าไปถึงพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อเหยื่อน้ำท่วมฉับพลัน โดยทีมกู้ภัยจากชมรมกู้ภัยทางน้ำและดำน้ำ และกลุ่มฮุก 31 ของไทยกว่า 80 คน ได้เดินทางพร้อมกับเรือกู้ภัย และสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ เพื่อเข้าช่วยเหลือในการค้นหาผู้สูญหาย

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจีนอีกกว่า 30 คนที่ได้เดินทางเข้ามาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และค้นหาผู้สูญหาย ส่วนญี่ปุ่นยังได้จัดส่งอุปกรณ์มาให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย และทีมแพทย์จากเกาหลีใต้ ก็ได้เดินทางมาถึงลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.)

ขณะเฟซบุ๊กของสมาชิกที่ใช้ชื่อว่า Chaiyasit Phupharat ระบุว่า ทีมอาสาสมัครกู้ภัยไทย ประสบความสำเร็จ ในการปฏิบัติภารกิจค้นหา ผู้ประสบภัย 15 คน ที่เมืองไซดอนโค้ง ตามที่ทหารของลาวประสานขอให้ทีมกู้ภัยไทยเข้าช่วยค้นหา

ทีมกู้ภัยของไทยได้พบผู้ประสบภัยทั้งหมดแล้ว โดยมีจำนวน 14 คนเท่านั้น มีอาการป่วย ไม่ได้ทานอาหารมา 3 วัน ทางทีมกู้ภัยไทยได้ดำเนินการดูแล นำออกมาจากพื้นที่น้ำท่วม และส่งขึ้นรถทหารลาวเพื่อนำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight