World News

‘มหาธีร์’ ประกาศลาออก อาจเปิดทาง ‘อันวาร์’ ตั้งรัฐบาลใหม่มาเลย์

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำมาเลเซีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ (24 ก.พ.) เปิดทางสำหรับความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมา ภายใต้การนำของ “อันวาร์ อิบราฮิม”

maaaa

ในแถลงการณ์ความยาว 2 บรรทัดนั้น มหาธีร์ ระบุว่า ได้กราบบังคมทูลการลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานพรรคสามัคคีชนพื้นเมืองมาเลเซีย (Parti Pribumi Bersatu Malaysia) ซึ่งเป็นพรรคการเมือง ที่นายมหาธีร์ตั้งขึ้นมานั้น ได้โพสต์ข้อความบนโซเชียล มีเดีย บอกว่า ทางพรรคได้ลาออกจากกลุุ่ม ปากาตัน ฮาราปัน หรือ พันธมิตรแห่งความหวัง ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซียเช่นกัน

การตัดสินใจลาออกของผู้นำมาเลเซีย เกิดขึ้นหลังเมื่อคืนวานนี้ (23 ก.พ.) มีรายงานว่า พรรคของมหาธีร์มีแผนที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่จะไม่มีนายอันวาร์ อิบราฮิม ที่ถูกวางตัวให้เป็นทายาทสืบต่ออำนาจจากเขาอยู่ด้วย

ความขัดแย้งระหว่าง มหาธีร์วัย 94 ปี กับอันวาร์ วัย 72 ปี อดีตศัตรูเก่านี้ ยังถือเป็นการเปิดบทล่าสุดในการต่อสู้ทางการเมืองระหว่าง 2 นักการเมืองที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในมาเลเซีย

อันวาร์ กับมหาธีร์ กลับมาจับมือคืนดีกันอีกครั้ง ก่อนหน้าการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 เพื่อผนึกกำลังขับไล่กลุ่มอัมโน พันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาลที่ปกครองมาเลเซียมาร่วม 60 ปี และสามารถคว้าชัยชนะมาได้ จนนำไปสู่การโค่นนายนาจิบ ราซัก ลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ที่ผ่านมา มหาธีร์เคยย้ำหลายครั้ง ถึงคำมั่นที่จะส่งมอบอำนาจต่อให้กับอันวาร์ แต่ความตึงเครียดระหว่าง 2 คนภายในกลุ่มพรรคร่วมกลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการที่มหาธีร์ปฏิเสธที่จะกำหนดวันอย่างแน่ชัดในการทำตามคำสัญญาส่งมอบอำนาจต่อให้กับอันวาร์

อันวาร์ยังเกิดแตกคอกับเพื่อนร่วมพรรค อย่าง โมฮัมเหม็ด อัซมิน อาลี รัฐมนตรีกิจการเศรษฐกิจ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่เข้าร่วมการประชุมเมื่อคืนนี้ และในวันนี้ พรรคยุติธรรม (พีเคอาร์) ของอันวาร์ ก็ได้ประกาศขับนายอัซมิน ออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

Avatar photo