World News

‘สีจิ้นผิง’ ย้ำต้อง ‘หนักแน่น’ ภารกิจสู้ไวรัส COVID-19

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องให้จีนร่วมเดินหน้าความพยายาม ป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างหนักแน่น เป็นรูปธรรม และละเอียดถี่ถ้วน

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เรียกร้องให้คณะกรรมการพรรคและหน่วยงานรัฐบาลทุกระดับรักษาความระแวดระวัง รวมทั้งผลักดันความพยายามในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดอย่างไม่หยุดยั้ง

 

 

“เราไม่ควรป่าวประกาศชัยชนะแม้แต่น้อย หากยังไม่คว้าชัยอย่างสมบูรณ์” สี กล่าว ณ การประชุมในกรุงปักกิ่งว่าด้วยการประสานงานป้องกัน และควบคุมไวรัสโควิด-19 รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม พร้อมเปิดเผยข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้:

สีจิ้นผิง

– มณฑลหูเป่ย รวมถึง นครอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอก ควรได้รับการปกป้องอย่างเข้มงวด โดยมุ่งเน้นไปที่การยับยั้งโรคระบาดในชุมชน และการรักษาพยาบาลผู้ป่วย

XxjpbeE007554 20200208 PEPFN0A001 2 scaled 1 e1582342070992

– ปักกิ่ง ควรดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคระบาดในเมืองอย่างสุดความสามารถ โดยควรบังคับใช้มาตรการป้องกันทั้งสำหรับกรณีผู้ป่วยที่เดินทางมาจากเมืองอื่น และกรณีการแพร่ระบาดในตัวเมือง

 

– ทรัพยากรการแพทย์และอุปกรณ์ที่จำเป็น ควรได้รับการจัดสรรอย่างถูกต้องตามลักษณะทางวิทยาศาสตร์ และช่วยยกระดับการป้องกันแก่บุคลากรทางการแพทย์

 

– ประเทศจีนควรเร่งดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ด้านการพัฒนายาและวัคซีน พร้อมสรุปผลแผนการวินิจฉัยและรักษาที่มีประสิทธิภาพ และนำไปใช้อย่างทันท่วงที

ไวรัสโคโรนา วัคซีน

– จีนควรขยายความร่วมมือสู่ระดับนานาชาติและภูมิภาค ทั้งยังคงไว้ซึ่ง การสื่อสารอันดีกับองค์การอนามัยโลก (WHO) และเดินหน้าแบ่งปันประสบการณ์การรับมือโรคระบาดกับประเทศที่เกี่ยวข้อง

– การสื่อสารสาธารณะผ่านสื่อควรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาดควรได้รับการพัฒนาเช่นกัน

– จีนควรปกป้องเสถียรภาพทางสังคมอย่างเคร่งครัด พร้อมลงโทษผู้กระทำผิดกฎหมาย อันส่งผลกระทบต่อการรักษาทางการแพทย์ การป้องกันโรคระบาด รวมถึงระเบียบสังคมและตลาดอย่างรุนแรง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight