World News

ชาวลาวแห่บริจาคเงินผ่าน ‘วันฮาร์ท’ช่วยผู้ประสบภัยเขื่อนแตก

S 16318497

หลังจากเกิดเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)  เกิดเหตุสันเขื่อนดินย่อยส่วน D แตก เนื่องจากปริมาณน้ำมากเกินกำหนด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้มวลน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเมืองสะหนามไซ แขวงอัตตะปือ ของ สปป.ลาว ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH

เหตุการณ์ดังกล่าวหลายประเทศและหลายๆหน่วยงาน ได้ประกาศให้การช่วยเหลือและสนับสนุนได้รับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในแขวงจำปาสัก และแขวงอัตตะปือ อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ประชากรชาวลาวเองต่างก็ให้การสนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง

” วันฮาร์ท” ตั้งเป้าระดมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดของประเทศ จากเหตุเขื่อนดินย่อย ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อยแตก ไว้ที่ 2,000 ล้านกีบ หรือเกือบ 8 ล้านบาท

หลังเปิดการระดมทุนเพียงไม่กี่วัน ยอดบริจาคล่าสุดได้พุ่งทะลุเป้าที่ตั้งไว้อย่างมาก มาอยู่ที่ 3,262 ล้านกีบ จากผู้บริจาคทั้งหมด 27,429 คน ณ ช่วงเวลา 19.00 น. ของวันนี้  อันเป็นปรากฎการณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับชาวลาวอย่างมาก หลายคน ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ ที่ชาวลาวร่วมใจกันบริจาคเงินได้ยอดสูงถึงขนาดนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้ การระดมเงินบริจาคจากโครงการวันฮาร์ทนี้ จะนำไปข่วยเหลือจัดซื้อจัดหาสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันให้กับผู้ประสบภัย อาทิ อาหาร น้ำสะอาด และยารักษาโรค

” นี่ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของลาว ที่มีพี่น้องประชาชนชาวลาวร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ เขื่อนแตกในครั้งนี้ ซึ่งมียอดบริจาคสูงกว่า 3,000 ล้านกีบ พี่น้องชาวลาวร่วมกันบริจาคอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของคนลาวจริงๆ”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight