World News

เสียชีวิตหลายราย เหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.7 ใกล้ชายแดนตุรกี-อิหร่าน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 ราย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.7 ในจังหวัดแวน ของตุรกี ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนติดอิหร่าน

GettyImages 1202725629

นายสุไลมาน ซอยลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตุรกี แถลงว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าว มีอยู่ 3 รายเป็นเด็ก โดยแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นทำให้มีอาคารพังถล่มลงมาราว 1,066 หลัง ซึ่งในขณะนี้ สำนักงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉิน และกู้ภัยกำลังเร่งปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยในพื้นที่

ศูนย์ธรณีวิทยาเมดิเตอเรเนียนยุโรป (อีเอ็มเอสซี) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปในแผ่นดินราว 5 กิโลเมตร

ขณะที่ ทีอาร์ที สถานีโทรทัศน์ของทางการตุรกี รายงานว่า มีหมู่บ้าน 43 แห่งที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งทางการได้ส่งคณะทำงานตรวจสอบความเสียหายลงไปในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่อิหร่าน ระบุว่า ทางการได้ส่งทีมกู้ภัยเข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเสียหายในพื้นที่ออกมา โดยจุดที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ในจังหวัดอาซาร์ไบจันตะวันตก ของอิหร่านนั้น เป็นพื้นที่ที่มีประชากรอยู่อย่างเบาบาง

ทั้งนี้ อิหร่าน และตุรกี มีที่ตั้งอยู่บนบริเวณจุดตัดกันของรอยเลื่อนเปลือกโลก ทำให้อยู่ในกลุ่มของประเทศที่มีความเสี่ยงต่อแผ่นดินไหวมากสุดในโลก โดยเมื่อเดือนที่แล้ว เหตุแผ่นดินไหวทางตะวันออกของตุรกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน ส่วนบ้านเรือนในอิหร่านก็ได้รับความเสียหายอย่างมากจากเหตุการณ์ดังกล่าว

Avatar photo