World News

ทำงานให้เร็ว! อนามัยโลกจี้นานาชาติสกัด ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาด วิตกหนักแค่ 2 วัน ‘อิหร่าน’ เจอคนตายเพิ่ม

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก “เทโดรส อัดฮานอม เกรเบรเยซุส” จี้นานาชาติ เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ชี้ โอกาสที่จะสกัดไม่ให้การระบาดขยายวงกว้างกว่านี้ กำลังจะหมดลง หลังมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อในอิหร่าน และเลบานอน

who

นายเกรบาเยซุส ระบุว่า เขายังมีความเชื่อมั่นอยู่ว่า จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไว้ได้ แต่จำเป็นต้องมีการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วกว่านี้ ก่อนที่โอกาสจะปิดตายทั้งหมด

“การระบาดนี้จะไปในทิศทางใดก็ได้ ถ้าเราทำได้ดี เราก็สามารถเลี่ยงวิกฤติที่รุนแรงไปได้ แต่ถ้าเรายังใช้โอกาสอย่างฟุ่มเฟือย เราก็จะเจอกับปัญหาที่ร้ายแรง”

เขาบอกด้วยว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก ในกรณีที่อิหร่านรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ 18 คน และเสียชีวิต 4 ราย ในเวลาเพียงแค่ 2 วัน ทั้งเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) เลบานอน ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นรายแรก เป็นหญิงวัย 45 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเมืองโกมของอิหร่าน และยังเฝ้าระวังอีก 2 คนที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ

ผู้เชี่ยวชาญจากอนามัยโลกบอกด้วยว่า แต่ละสถานที่มีรูปแบบของการแพร่เชื้อที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการระบาดนี้เต็มไปด้วยความหลากหลาย และไม่เหมือนกัน โดยในวันนี้ คณะทำงานของอนามัยโลก พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ จำนวนหนึ่ง รวมถึงผู้เชี่ยวชาญของจีน จะเดินทางเข้าไปในพื้นที่เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางของการระบาด

Avatar photo