World News

ญี่ปุ่นเจ็บหนัก! เรือสำราญกว่า 200 ลำยกเลิกเทียบท่า สูญรายได้มหาศาล

สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น เผยผลสำรวจล่าสุดในวันนี้ (22 ก.พ.) ที่แสดงให้เห็นว่า ตั้งแต่ต้นเดิอนกุมภาพันธ์ มีเรือสำราญมากกว่า 200 ลำ ยกเลิกการเข้าเทียบท่าในประเทศ เพราะกังวลถึงเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

GettyImages 1198880150

การที่เรือสำราญจำนวนมาก ยกเลิกกำหนดการที่จะเข้าเทียบท่าญี่ปุ่นในปีนี้ มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดการสูญเสียรายได้เข้าประเทศคิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านเยน เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ในแต่ละครั้งที่เรือสำราญ 1 ลำเข้าเทียบท่านั้น ผู้โดยสารบนเรือจะมีการใช้จ่ายเงินโดยเฉลี่ยที่ 30-40 ล้านเยนต่อลำ

ผลสำรวจความเห็นหน่วยงานบริหารท้องถิ่น ที่เป็นเจ้าของท่าเทียบเรือสำหรับเรือสำราญจำนวน 10 แห่ง พบว่า นับถึงเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) มีเรือสำราญที่ยกเลิกการเข้ามายังญี่ปุ่นแล้วอย่างน้อย 206 ลำ และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลอดทั้งปีนี้

ในจำนวนท่าเรือทั้ง 10 แห่งนั้น นครโอซากา ได้รับผลกระทบมากสุด มีเรือสำราญยกเลิกการเทียบท่า 37 ลำ ตามด้วยเมืองฮากาตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ที่ 31 ลำ และเมืองนาฮธ ในจังหวัดโอกินาวา ที่ 25 ลำ

จำนวนเรือสำราญที่ยกเลิกการเทียบท่าดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วนราว 16% ของเรือสำราญที่เข้ามายังท่าเทียบเรือทั้ง 10 แห่งของญี่ปุ่นที่ 1,305 ลำเมื่อปีที่แล้ว

การท่าเรือโอซากา ระบุว่า ได้รับแจ้งเกือบจะทุกวัน ถึงการยกเลิกการเข้าเทียบท่าในช่วงเดือนมีนาคม และเมษายน ซึ่งตามปกติแล้ว ช่วงฤดูร้อนจะถือเป็นช่วงไฮซีซัน ที่เรือสำราญในเส้นทางเดินเรือข้ามชาติ นิยมเข้ามาเทียบท่าในญี่ปุ่น แต่การระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้นมา

“เป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างมาก ที่เราจะได้รับการแจ้งยกเลิกรายแล้วรายเล่าแบบนี้ เรากังวลว่า ผลกระทบนี้จะลากยาวไปจนถึงช่วงฤดูร้อนเลยหรือไม่” เจ้าหน้าที่การท่าเรือโอซาการายหนึ่ง ระบุ

Avatar photo