World News

‘Goldman Sachs’ มองไทย ‘ไวรัสโควิด-19’ ทำศก.ปี 62 โตแค่ 2.4%

Goldman Sachs (โกลด์แมน แซคส์) กลุ่มธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดรายงานวิเคราะห์เศรษฐกิจไทยฉบับล่าสุด  ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ลงมาเหลือเพียงแค่ 2.1%  จากเดิมที่คาดไว้ 2.3% หลังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในไตรมาส 4 ที่ขยายตัวเพียง 1.6%  และตลอดทั้งปี 2562 โตเพียง 2.4%  ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศคาดการณ์ไว้

tour

รายงานระบุว่า เศรษฐกิจไทยอาจได้รับผลกระทบจากปริมาณนักท่องเที่ยวที่ลดลงเพราะไวรัสโควิด-19 มากกว่าที่คาดการณ์กันไว้ โดยในตอนแรกคาดว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยในปีนี้จะลดลง 16% ในไตรมาส 1 คิดเป็น 4% ของทั้งปี  แต่หลังจากพูดคุยกับตัวแทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแล้ว Goldman Sachs  ประเมินว่า นักท่องเที่ยวที่หายไปของไทยในปีนี้อาจสูงถึง 5 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 13%  ซึ่งทางธนาคารมองว่า จะส่งผลกระทบกับ GDP ในปีนี้ถึง 0.5%

ภาคการท่องเที่ยวของไทย คิดเป็นสัดส่วนราว 12% ของ GDP  ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนั้น มีสัดส่วนมากถึง 28% ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งหมดของไทย

ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐรายนี้  ชี้ว่า ผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยว จะส่งผลต่อเนื่องต่อภาคเศรษฐกิจไทยส่วนอื่นๆ เช่น การขนส่ง โรงแรม ธุรกิจค้าปลีก ร้านอาหาร ซึ่งใช้แรงงานคิดเป็น 40% ของแรงงานทั้งหมด

ขณะที่เรื่องภัยแล้ง ยังเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่อาจทำให้ GDP ในไตรมาสแรกของปี 2563 ย่ำแย่หนักลงไปอีก

ภาคการเกษตรของไทยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ​ 8% ของ GDP แต่ปัญหาใหญ่ของไทยคือภาคแรงงาน ที่คิดเป็นสัดส่วน 40% ของจีดีพี กลับอยู่ในภาคการเกษตร ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยอย่างมาก  ถ้าหากฝนตกตามฤดูกาลในเดือนพฤษภาคมนี้ จะช่วยบรรเทาผลบกระทบที่จะเกิดกับภาคเกษตรลงไปได้

ส่วนเรื่องงบประมาณล่าช้าของรัฐนั้น  Goldman Sachs คาดว่าในไตรมาส 2 นี้จะได้เห็นผลจากงบประมาณที่ออกมา

อย่างไรก็ดี Goldman Sachs  ประเมินว่า  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงมาอีก หลังก่อนหน้านี้ได้ลดดอกเบี้ยลงมาเหลือ 1%  ซึ่งในกรณีที่จำเป็นนั้น Goldman Sachs คาดว่า ธปท. อาจลดลงมาเหลือแค่ 0.5%

Avatar photo