World News

‘สี จิ้นผิง’ ชี้มาตรการควบคุม ‘โควิด-19’ คืบหน้า ดับทั่วโลกทะลุ 2,000 ราย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ระบุ มาตรการของจีนในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังประสบความคืบหน้า ขณะที่การต่อสู้กับไวรัสดังกล่าวกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาที่สำคัญ

ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษนั้น ประธานาธิบดีสี ยังยืนยันว่า จีนจะยังสามารถบรรลุเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ แม้เผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสก็ตาม

ผู้นำจีน ยังได้แสดงความขอบคุณต่อผู้นำอังกฤษ สำหรับการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัส โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พูดคุยเกี่ยวกับการต่อสู้กับเชื้อไวรัสของจีน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ได้แสดงความชื่นชมอย่างมากต่อความพยายามของจีน และแสดงความเสียใจต่อบรรดาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

ผู้นำท้้ง 2 คน ยังเห็นพ้องต่อความสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอังกฤษ และการทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมถึง การกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

การพูดคุยทางโทรศัพท์ของผู้นำทั้ง 2 รายนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังเร่งหาทางควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุด มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกอยู่ที่ 75,151 คน และผู้เสียชีวิตที่ 2,007 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อ และเสียชีวิตในจีนมากสุด

wuhhh

วันนี้ (19 ก.พ.) คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสเพิ่มอีก 136 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมในจีน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2,002 รายแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางของการระบาด ที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะกระจายไปทั่วประเทศ

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วจีนอยู่ที่ 1,749 คน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในเดือนนี้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นอกหูเป่ย์นั้นมีเพียง 56 คนเท่านั้น ลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 15 แล้ว

Avatar photo