World News

สิงคโปร์ตั้งงบ 4.5 พันล้านดอลล์ จัดการปัญหาไวรัสระบาด

สิงคโปร์ประกาศจัดสรรงบประมาณราว 4,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ และรับมือผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ

heng

ระหว่างการแถลงงบประมาณประจำปีในวันนี้ (18 ก.พ.) นายเฮง สวี เกียต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสิงคโปร์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันแล้ว กระทรวงการคลังตัดสินใจที่จะเลื่อนกำหนดการขึ้นภาษีสินค้า และบริการ ที่กำหนดไว้ว่าจะเริ่มจัดเก็บในปี 2564 ออกไปก่อน

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ได้หั่นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจสำหรับปี 2563 ลงไปแล้ว เพราะคาดว่า เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของเชื้อไวรัส พร้อมเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้

“ทั้งที่เศรษฐกิจโลกเพิ่งจะเริ่มต้นการฟื้นตัว แต่ไวรัสโคโรนาก็โจมตีเรา การระบาดที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเราอย่างแน่นอน”

งบประมาณดังกล่าว รวมถึงวงเงินมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับการต่อสู้ และควบคุมการระบาด ที่ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการอัดฉีดเพิ่มให้กับกองทุนดูแลสุขภาพ และอีก 5,600 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ สำหรับการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยบริหารจัดการผลกระทบที่มีต่อธุรกิจ การจ้างงาน และค่าครองชีพ

ขณะที่แพ็คเกจทางเศรษฐกิจ รวมถึง การสนับสนุนธุรกิจในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน การคืนภาษีนิติบุคคล มาตรการช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบินที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาด และการจ่ายเงินสดให้ครัวเรือนนำไปใช้จ่ายในช่วงเวลาที่ไม่มั่นคงนี้

จนถึงขณะนี้ สิงคโปร์รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 77 คน ติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลก ไม่รวมจีน

Avatar photo