World News

ระทึก!! พบผู้โดยสารเรือ ‘เวสเตอร์ดัม’ วัย 83 ปีติดเชื้อโควิด-19

“มาเลเซีย” ออกแถลงการณ์พบหญิงชาวอเมริกัน วัย 83 ปีติดเชื้อโควิด-19 หลังเพิ่งลงจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่เมืองสีหนุวิลล์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ยืนยันการพบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 รายใหม่ 1 คน และเป็นรายที่ 22 ของประเทศ โดยเป็นหญิงชาวอเมริกัน วัย 83 ปี ที่เพิ่งลงจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา และเดินทางต่อมายังมาเลเซีย เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ ระบุว่า ผู้โดยสารหญิงชาวอเมริกันคนดังกล่าว ซึ่งโดยสารเครื่องบินมาถึงประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้โดยสาร 144 รายจากเรือลำเดียวกัน แสดงอาการป่วยเมื่อถึงมาเลเซีย แพทย์จึงกักตัวเฝ้าดูอาการพร้อมกับสามีซึ่งมีอาการป่วยเช่นเดียวกัน โดยผลตรวจออกมาเป็นบวก คือ หญิงรายดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนาจริง ขณะที่สามีตรวจไม่พบเชื้อ แต่ให้อยู่โรงพยาบาลต่อเพื่อเฝ้าระวังอาการ

710 large e70611883d2760c8bbafb4acb29e3446
เรือสำราญเวสเตอร์ดัม

ด้านโฆษกของบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ยังไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ แต่เจ้าหน้าที่ของบริษัท เปิดเผยว่า ยังมีคนอยู่บนเรือสำราญไม่ถึง 300 คน แต่มีผู้โดยสารบางคนเลือกที่จะใช้เส้นทางต่อไปยังกรุงพนมเปญของกัมพูชาหรือไม่ก็กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับประเทศของตน และกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชายังไม่แสดงความเห็นใดๆ

สำหรับเรือเวสเตอร์ดัม พร้อมด้วยผู้โดยสาร 1,454 ชีวิต และลูกเรืออีก 802 ราย ต้องล่องอยู่กลางทะเลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ทั่วเอเชีย และเพิ่งได้รับอนุญาตให้ขึ้นเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ในวันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังถูกปฏิเสธจากหลายประเทศ รวมถึงไทย เนื่องจากเกรงจะมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ร่วมเดินทางมาบนเรือด้วย เพราะก่อนหน้าที่จะได้ขึ้นฝั่ง เรือดังกล่าวมีการจอดแวะรับผู้โดยสารจากฮ่องกง แต่ผู้โดยสารบนเรือก็ถูกตรวจสอบอาการอยู่เสมอขณะอยู่บนเรือ และทางการกัมพูชายังส่งตัวอย่างของผู้โดยสาร 20 รายไปตรวจสอบในทันทีที่เรือเข้าจอดเทียบท่า ก็ไม่พบว่ามีผู้ใดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยติดเชื้อไปแล้วกว่า 1,500 ราย ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศจีน

Avatar photo