World News

ยอดตาย ‘ไวรัสโควิด-19’ จีนทะลุ 1.5 พัน ปักกิ่งรับ ‘จนท.แพทย์’ ติดเชื้อเสียชีวิต 6 ‘อียิปต์’ เจอรายแรกในแอฟริกา

ยอดผู้เสียชีวิตจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ในจีน พุ่งเกิน 1,500 คนแล้ว หลังทางการจีนเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีเจ้าหน้าที่การแพทย์ติดเชื้อไวรัสนี้ไปแล้วมากกว่า 1,700 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย

12 1

คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย์ รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ในวันนี้ (15 ก.พ.)ว่า นับถึงสิ้นวันศุกร์ (14 ก.พ.) หูเป่ย์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,420 คน ลดลงจากเมื่อวันก่อนราวครึ่งหนึ่ง และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 139 คน

ข้อมูลล่าสุดจากหูเป่ย์ ทำให้จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสนี้ล่าสุดอยู่ที่ 1,520 ราย และติดเชื้อทั้งหมดที่ 66,279 ราย  ขณะที่ทั่วโลกนั้น จำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 66,886 คน และุผู้เสียชีวิตที่ 1,523 ราย

เมื่อวานนี้ นายเซ่ง ยี่ซิน รัฐมนตรีช่วยประจำคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน เปิดเผยด้วยว่า จีนพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว 1,716 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ หรือ 1,102 คน อยู่ในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของโรคนี้ และอีก 400 คนตามเมืองต่างๆ ในมณฑลเดียวกันนี้

สถานการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่แพทย์ และพยาบาลต้องเจอ เนื่องจากขาดแคลนชุด และอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์

13

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดทั่วโลกนั้น กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ออกมายืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นคนแรกของประเทศ และเป็นคนแรกในทวีปแอฟริกาด้วย

กระทรวงแถลงว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่ใช่ชาวอียิปต์ แต่ไม่ได้เปิดเผยสัญชาติออกมา กล่าวแต่เพียงว่า ได้ดำเนินมาตรการป้องกันต่างๆ และเฝ้าดูอาการของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

ทางด้านฮ่องกงยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ 3 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อบนเกาะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 56 คน สิงคโปร์พบเพิ่มอีก 9 คน และญี่ปุ่นยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 4 คน รวมถึง คนขับรถแท็กซี่ที่มีอายุอยู่ในช่วง 60 บนเกาะโอกินาวา ซึ่งเป็นผู้ที่เคยขับรถรับส่งผู้โดยสารจากเรือสำราญไดอะมอนด์ พรินเซส ขณะที่เรือแวะเทียบท่าที่เกาะนี้ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนจะโดนกักโรค

Avatar photo