World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ มอง ‘โควิด-19’ กระทบศก.น้อย ‘ญี่ปุ่น’ เจอผู้โดยสารเรือสำราญติดเชื้อเพิ่มอีก

ไอเอ็มเอฟชี้ ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ประเมินว่าอาจส่งผลต่อการขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
แม้ยอดผู้เสียชีวิตจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ในจีน ทะยานสูงขึ้นเกิน 1,350 รายแล้ว แต่ทั่วโลกยังมีความหวังว่า การระบาดของเชื้อไวรัสจะถึงจุดอิ่มตัวภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

kris
คริสตาลินา จอร์เจียวา

คริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า ไอเอ็มเอฟประเมินถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดจากเรื่องนี้ว่าน่าจะอยู่ในรูปของตัววี (V) ด้วยการที่กิจกรรมต่างๆ ในจีนดิ่งลงอย่างหนัก ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่า มีแนวโน้มที่การระบาดจะส่งผลกระทบเพียง “เบาบาง” ต่อส่วนอื่นๆ ของโลก

อย่างไรก็ดี จอร์เจียวา เตือนด้วยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ใดๆ และเศรษฐกิจโลกในขณะนี้ อยู่ในสถานที่แข็งแกร่งน้อยกว่าเมื่อครั้งที่จีนต้องเผชิญกับการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) เมื่อปี 2546

“จีนต่างจากเมื่อก่อน โลกก็ต่างจากเมื่อก่อน เห็นได้ชัดว่า ไวรัสนี้สร้างผลกระทบมากกว่าเดิม และเศรษฐกิจโลกในครั้งนั้น ก็ยังแข็งแกร่งอยู่มาก”

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐเองก็เลี่ยงที่จะประเมินถึงผลกระทบจากไวรัสชนิดนี้ กล่าวแต่เพียงว่า ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจอเมริกันนั้นอาจจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นเท่านั้น

“ไวรัสมีผลกระทบอย่างมากในจีนอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ผมคาดว่า ไวรัสโคโรนาจะไม่ส่งผลกระทบยืดเยื้อไปเกินกว่าปีนี้” สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าว

การแสดงความเห็นข้างต้นของผู้นำไอเอ็มเอฟ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ทั่วโลกมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 60,095 คน และผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,362 หลังจากในวันนี้ (13 ก.พ.) คณะกรรมการสุขภาพมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัส ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 14,840 คน จากการเปลี่ยนวิธีการวินิจฉัยโรคใหม่ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหดทั่วประเทศจีนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 48,206 คน และมีผู้เสียชีวิตในจีนแล้วทั้งหมด 1,360 คน

CoronaVirus 13Feb 011222

ในวันนี้ ญี่ปุ่นยังรายงานถึงการพบผู้โดยสารบนเรือสำราญไดอะมอนด์ พรินเซส (Diamond Princess) ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 44 คน ทำให้จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญลำนี้แล้ว 218 คน ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบนี้ รวมถึง ลูกเรือ 1 คน

นายคัทสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลมีแผนที่จะนำผู้สูงวัยบนเรือ ที่ตรวจแล้วว่าไม่ได้ติดเชื้อ ขึ้นมาพักในสถานที่รับรองที่จัดเตรียมไว้ให้ และอาจจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.)

เรือสำราญไดอะมอนด์ พรินเซส เข้าจอดเทียบท่าในญี่ปุ่นตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และถูกทางการญี่ปุ่นกักโรคไว้ หลังผู้โดยสารคนหนึ่ง ซึ่งลงจากเรือที่ฮ่ีองกงเมื่อปลายเดือนมกราคม ตรวจพบการติดเชื้อไวรัส และญี่ปุ่นขอให้ผู้โดยสาร และลูกเรือ อยู่บนเรือไปจนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้

Avatar photo