World News

จีนปราบผู้ทำผิดกฎหมาย ‘ห้ามค้าสัตว์ป่า’ หยุดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา

ทางการจีนเดินหน้าปราบปรามผู้ทำผิดกฎหมาย “ห้ามค้าสัตว์ป่า” หวังหยุดการแพร่ระบาดของ “ไวรัสโคโรนา” ด้านการผลิต “วัคซีน” มีความก้าวหน้า เริ่มทดลองในหนูแล้ว แต่มีอีกหลายขั้นตอนกว่าจะใช้ได้ในมนุษย์

trrr 1

สำนักงานข่าวซินหัวรายงานว่า ประเทศจีนได้เปิดตัวโครงการร่วม ว่าด้วยการปราบปรามผู้ฝ่าฝืนกฎห้ามค้าสัตว์ป่า เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยประกาศระบุว่าหน่วยงานรัฐบาลที่จะร่วมโครงการดังกล่าวได้แก่ หน่วยงานด้านการกำกับดูแลตลาด, ความมั่นคงสาธารณะ, การเกษตร, ศุลกากร รวมถึงหน่วยงานป่าไม้และทุ่งหญ้า

ช่วงปลายเดือนมกราคม 2663 ที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ของจีนได้ประกาศให้ระงับการค้าสัตว์ป่าทั่วประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับสัตว์ป่า โดยห้ามมิให้ประชาชนค้าสัตว์ป่าทั้งในตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ไปจนถึงบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซโดยเด็ดขาด อีกทั้งสถานที่ทุกแห่งที่เลี้ยงสัตว์ป่าจะต้องได้รับการกักกัน

ประกาศย้ำว่าผู้ฝ่าฝืนกฎจะต้องได้รับโทษ และหากฝ่าฝืนอย่างร้ายแรงจะต้องถูกดำเนินการสืบสวนและสอบสวนความผิดทางอาญาโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ก.พ.) อีฉายด็อทคอม (yicai.com) เว็บไซต์ข่าวจีน รายงานอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน (CDC) ว่ามีการทดลองวัคซีนทางเลือก (candidate vaccine) ในสัตว์ เพื่อการต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ไวรัสโคโรนา วัคซีน

รายงานระบุว่าศูนย์ควบคุมฯ, คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยถงจี้ และบริษัท สเตอร์เมียร์นา เธอราพิวติกส์ จำกัด (Stermirna Therapeutics) ร่วมกันพัฒนาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) และทดลองฉีดในหนูทดลองมากกว่า 100 ตัว เมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.พ.)

ความก้าวหน้าล่าสุดนี้เกิดขึ้นราว 2 สัปดาห์ หลังจากศูนย์ควบคุมฯ ประสบความสำเร็จในการคัดแยกสายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมฯ เตือนว่าการทดลองในสัตว์เป็นขั้นตอนแรกเริ่มของการพัฒนาวัคซีน และยังคงต้องดำเนินขั้นตอนอื่นๆ อีกมากจนกว่าวัคซีนจะพร้อมใช้งานในมนุษย์

รายงานข่าวอ้างอิงนักวิจัยมหาวิทยาลัยฯ ว่าการทดลองในหนูทดลองเป็นการคัดกรองวัคซีนทางเลือกขั้นต้น หลังจากนั้นจะมีการทดสอบความเป็นพิษ (toxicity testing) ในสัตว์ขนาดใหญ่อย่างลิง เพื่อประกันความปลอดภัยในการทดลองวัคซีนในมนุษย์

ทั้งนี้ ปัจจุบันบรรดาสถาบันและบริษัทวิจัยทั่วโลกต่างเพิ่มความพยายามในการพัฒนาวัคซีนและสารต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในจีนสูงถึง 42,638 ราย เมื่อนับถึงสิ้นวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ก.พ.)

Avatar photo