World News

หวั่น ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ระบาดนาน ทุบศก.ญี่ปุ่นทรุด ยืนยันจัดแน่ ‘โอลิมปิก 2020’

ไอเอ็มเอฟเตือน การระบาดของ “เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” ที่ยืดเยื้อ และเป็นวงกว้าง อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น “ท่องเที่ยว ค้าปลีก และส่งออก” จ่อโดนหนักสุด

japan

นายพอล เคชิน หัวหน้าคณะปฏิบัติงานประเทศญี่ปุ่น ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้เกิดความเสี่ยงขาลงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดี ผลกระทบจะรุนแรงมากน้อยเท่าใด ก็ขึ้นอยู่กับว่า การระบาดของโรคจะกินเวลานานเท่าใด และทางการญี่ปุ่นมีนโยบายที่จะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร

“ถ้าหากเกิดขึ้นนาน และกระจายเป็นวงกว้าง ก็มีแนวโน้มที่จะกระทบต่อกิจกรรมการท่องเที่ยว และค้าปลีกของญี่ปุ่น เพราะจำนวนนักท่องเที่ยว และการใช้จ่าย ทั้งจากจีน และประเทศอื่นๆ ก็จะลดลง”

การระบาดของเชื้อไวรัส ยังอาจส่งผลกระทบต่อการค้า และการลงทุน เพราะหากเศรษฐกิจจีนชะลอการเติบโตลงไปอีก อาจส่งผลต่อ การผลิตของบริษัทญี่ปุ่น และทำให้ ซัพพลายเชนติดขัด

นายเคลินไม่ได้ให้ตัวเลขประมาณการณ์ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากน้อยเท่าใด ระบุแต่เพียงว่า ไอเอ็มเอฟจะนำปัจจัยนี้ไปรวมด้วย ในการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจโลกเดือนเมษายนนี้

ทั้งนี้ การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ได้สร้างความกังวลให้กับคณะเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นอย่างมากว่า จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศ ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากความต้องการโลกที่ซบเซา และการบริโภคภาคเอกชนที่อ่อนแออยู่แล้วนั้น จะตกไปอยู่ในภาวะถดถอย

การระบาดของเชื้อไวรัส ยังสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับห้างสรรพสินค้า และโรงแรมญี่ปุ่น เนื่องจากชาวจีน คิดเป็นสัดส่วนราว 30% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมายังญี่ปุ่น และราว 40% ของยอดการใช้จ่ายจากนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว ก็มาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเช่นกัน

abe

เดินหน้าจัด ‘โอลิมปิก 2020’

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ญี่ปุ่น ได้ออกมาปฏิเสธความกังวลในเรื่องที่ว่า ญี่ปุ่นอาจจะต้องยกเลิกการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ที่มีกำหนดเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ เพราะการระบาดของเชื้อไวรัส ท่ามกลางกระแสข่าวลือที่แพร่สะพัดในโลกออนไลน์

“เราจะดำเนินมาตรการอย่างเหมาะสม เพื่อที่การเตรียมการสำหรับกีฬาโอลิมปิก จะเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่เกิดผลกระทบใด”

รายงานก่อนหน้านี้จากธนาคารกลางญี่ปุ่น ประเมินว่า กีฬาโอลิมปิก จะทำให้มีนักเดินทางเข้ามายังญี่ปุ่นสูงสุดถึงวันละ 920,000 คน ซึ่งจนถึงขณะนี้ คณะผู้จัดการแข่งขันยังคงออกมาย้ำอย่างต่อเนื่อง ถึงการจัดเตรียมมาตรการป้องกันล่วงหน้า เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของทั้งนักกีฬา และนักท่องเที่ยว

ญี่ปุ่นยังได้จัดตั้งคณะทำงานต่อต้านโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา นำโดยนายโทชิโร มูโตะ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก

“เราจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้มีส่วนร่วมทุกคน ทั้งผู้ชม นักกีฬา และบุคคลทั่วไป จะรู้สึกปลอดภัย และมั่นคง เราต้องมีเป้าหมาย และมีสติ เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดการจุดกระแสความหวาดกลัวขึ้นมา”

Avatar photo