World News

ญี่ปุ่นเจอ ‘เรือสำราญ’ ติดเชื้อ ‘ไวรัสอู่ฮั่น’ อีก 60 คน ‘WHO’ เตือน การระบาดนอกจีนอาจมีซ่อนอยู่อีก

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า ผลการทดสอบหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต่อผู้โดยสาร และลูกเรือ บนเรือสำราญ Diamond Princess ที่ทอดสมออยู่ในน่านน้ำญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 60 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อจากเรือลำนี้เพิ่มขึนมาอยู่ที่ราว 130 คนแล้ว

ship 1

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ โดยเรือสำราญดังกล่าวโดนกักโรคมา 2 สัปดาห์แล้ว ตั้งแต่เดินทางมาถึงเมืองโยโกฮา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมาถึงหลังมีรายงานว่า ผู้โดยสารคนหนึ่ง ที่ลงเรือที่่ฮ่องกงเมื่อเดือนมกราคม ถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

ก่อนหน้านี้ นายทีโดรส เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ผ่านการยืนยันมาแล้วในประเทศ และดินแดนอื่นๆ นอกจากจีนนั้น อาจเป็นแค่ส่วนปลายของยอดเท่านั้น ท่ามกลางความกังวลถึงการแพร่กระจายเชื้อไวรัส จากกลุ่มคนที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปยังจีน

“การตรวจพบผู้ติดเชื้อเพียงจำนวนเล็กน้อยนั้น อาจบ่งชี้ได้ถึง การแพร่ระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้นในประเทศอื่นๆ หรือพูดสั้นๆ ก็คือ ที่เราเห็นตอนนี้ อาจเป็นแค่ส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น”

CoronaVirus 10Feb 01

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 40,554 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 910 คน ในจำนวนนึ้ยังเป็นผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตในจีนมากสุด ขณะที่ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วเพิ่มขึ้นมาเกือบถึง 100 คนแล้ว

Avatar photo