World News

‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ คร่าชีวิต ‘หลี่ เวินเหลียง’ แพทย์เตือนคนแรก ยอดตายทั่วโลกทะลุ 630 ราย

“หลี่ เวินเหลียง” นายแพทย์ผู้ที่พยายามออกมาพูดเรื่องการระบาดของเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ เป็นคนแรก ได้เสียชีวิตแล้ว ผลจากติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

wen

นพ. หลี่ ติดเชื้อไวรัสขณะทำงานอยู่ที่โรงพยาบาล โดยเขาพยายามส่งคำเตือนเกี่ยวกับเชื้อไวรัส ถึงเพื่อนแพทย์ด้วยกันเมื่อ วันที่ 30 ธันวาคมปีที่แล้ว แต่ตำรวจกลับบอกให้ยุติการแสดงความเห็นแบบผิดๆ และทางการพยายามที่จะเก็บข่าวนี้ไว้เป็นความลับ

อย่างไรก็ดี ข่าวเกี่ยวกับช่วงเวลาการเสียชีวิตของเขาค่อนข้างสับสน แต่ล่าสุดหนังสือพิมพ์พีเพิ่ลส์ เดลี่ ระบุว่า เขาเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 02.58 น. วันนี้ (7 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น

ในตอนแรกนั้น นพ.หลี่ ถูกประกาศว่าเสียชีวิตเมื่อเวลา 21.30 น. วานนี้ (6 ก.พ.) จุดชนวนให้เกิดปฏิกิริยาอย่างมากบน ‘เว่ยโป๋’ เว็บไมโครบล็อกของจีน และ ‘พีเพิ่ลส์ เดลี่’ ทวีตข้อความบอกว่า การเสียชีวิตของเขาทำให้จีนตกอยู่ในความเศร้าทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ‘โกลบอล ไทมส์’ สื่อของทางการจีนอีกรายหนึ่ง บอกว่า เขายังไม่เสียชีวิต และกำลังได้รับการรักษาด้วยวิธี ECMO หรือการเติมออกซิเจนในเลือด ที่จะทำให้หัวใจของผู้ป่วยเต้นต่อไป และเลือดได้ออกซิเจน โดยไม่ต้องฟอกผ่านปอด และรายงานว่า อาการของเขาอยู่ในขั้นวิกฤติ

กระนั้นก็ตาม สื่อต่างชาติหลายแห่ง อ้างว่า นักข่าว และแพทย์ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ บอกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนเข้ามาแทรกแซงในเรื่องนี้ ให้สื่อของทางการเปลี่ยนการรายงานใหม่ โดยให้บอกว่า แพทย์ยังรักษานพ.หลี่อยู่ และในเวลาต่อมา บรรดาสื่อของทางการจีนก็รายงานเวลาการเสียชีวิตของเขาใหม่

ล่าสุด จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกอยู่ที่ 639 คน ในจำนวนนี้อยู่ในจีนเกือบทั้งหมด ยกเว้น 2 รายที่เสียชีวิตในฮ่องกง และฟิลิปปินส์ ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 31,480 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในจีน 31,161 คน

wu1 1

ทั้งนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอย่างรุนแรงเฉียบพลัน โดยจะมีอาการต่างๆ เริ่มจากมีไข้ ตามมาด้วยไอแห้งๆ คนที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะหายจากการติดเชื้อได้ เหมือนกับการเป็นไข้หวัดใหญ่

Avatar photo