World News

จีนส่ง ‘แพทย์ทหาร’ 1,400 นายประจำรพ.ใหม่อู่ฮั่น เริ่มเปิดพรุ่งนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลาง อนุมัติให้จัดส่งแพทย์ทหารจำนวน 1,400 นาย เข้ารับภารกิจดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลหั่วเสินซาน 1 ใน 2 โรงพยาบาลสร้างใหม่ของเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ที่จะเริ่มเปิดดำเนินการวันแรกในวันพรุ่งนี้ (3 ก.พ.)

hos1

โรงพยาบาลหั่วเสินซานเป็นโรงพยาบาลพิเศษก่อสร้างใหม่ ขนาด 1,000 เตียง มีพื้นที่ทั้งหมด 34,000 ตารางเมตร เพื่อการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นแห่งแรก โดยเป็นโรงพยาบาลที่อ้างอิงรูปแบบการก่อสร้างจากโรงพยาบาลเสี่ยวทังซานในกรุงปักกิ่ง ที่เคยใช้เป็นสถานกักกัน และรักษาผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) เมื่อปี 2546 และมีกำหนดก่อสร้างเสร็จสิ้น ภายในคืนวันนี้ (2 ก.พ.)

ทีมแพทย์กลุ่มนี้ประกอบด้วยแพทย์จากโรงพยาบาลต่างๆ ในเครือกองทัพสนับสนุนโลจิสติกส์ แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) จำนวน 950 คน และแพทย์จากมหาวิทยาลัยแพทย์ของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน อีก 450 คน ซึ่งถูกส่งไปยังอู่ฮั่นแล้วก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันยังมีการจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญร่วม 15 คน เพื่อดูแลงานป้องกันและควบคุมโรคของโรงพยาบาลเพื่อทำงานที่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ด้วย

ในบรรดาแพทย์ทหารกลุ่มนี้ มีหลายคนเคยเข้าร่วมภารกิจต่อสู้กับโรคระบาดในอดีต อาทิ โรคซาร์ส ณ โรงพยาบาลเสี่ยวทังซาน ในกรุงปักกิ่ง หรือ โรคอีโบลาในประเทศเซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย ทั้งยังมีประสบการณ์ด้านการรักษาโรคติดต่อหลายโรคด้วยกัน

ที่มา :  Xinhua Thai

Avatar photo