World News

สุดน่ารัก! สาวจีนวาดการ์ตูน ‘บะหมี่แห้งร้อน’ ให้กำลังใจอู่ฮั่นสู้ศึกไวรัส

“บะหมี่แห้งร้อนสู้ๆ เธอจะหายดีแน่นอน!” คือคำบรรยายประกอบภาพวาดการ์ตูนสุดน่ารักที่ใช้  “บะหมี่แห้งร้อน” เป็นสัญลักษณ์แทนเมือง “อู่ฮั่น” ของจีน ซึ่งกำลังกรำศึกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อย่างหนักหน่วง

เฉิน อวี่ถิง สาววัย 25 ปี ชาวนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน ที่เป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ เล่าว่าแรงบันดาลใจให้วาดรูปนี้เริ่มจากกระแส “อาหารพื้นเมืองส่งกำลังใจให้บะหมี่แห้งร้อน” บนโลกออนไลน์ในช่วงสิ้นปีก่อน

UID20200201212544526960

“อาหารพื้นเมืองแต่ละเมนูเป็นตัวแทนรสชาติที่คุ้นเคย สะท้อนตัวตนของคนท้องถิ่น ทำให้หวนนึกถึงบ้านเกิดได้ดี  ฉันเลยอยากใช้อาหารพื้นเมืองเมนูต่างๆ มาช่วยเติมความรักและความอบอุ่นให้อู่ฮั่นและคนที่ทำงานอยู่แนวหน้า”

เฉินถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นภาพวาด และโพสต์บนเว็บไซต์เว่ยป๋อ เมื่อคืนวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา เธอแทนอู่ฮั่นด้วยตัวการ์ตูน “บะหมี่แห้งร้อน” ที่นอนสวมหน้ากากอนามัยอยู่บนเตียง โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์กำลังถามไถ่อาการ

ส่วนบริเวณนอกหน้าต่างห้องแยกผู้ป่วยคราคร่ำไปด้วยตัวการ์ตูนอาหารพื้นเมืองหลากหลายเมนู ที่เป็นตัวแทนท้องถิ่นอื่นๆ ของจีน ยืนเกาะกลุ่มพร้อมชูป้ายข้อความ “บะหมี่แห้งร้อนสู้ๆ” โดยไม่ลืมสวมหน้ากากอนามัย

กองเชียร์หลังบานกระจกมีทั้งติ่มซำกวางตุ้ง  บะหมี่เส้นแบนซานซี แพนเค้กซานตง (เจียนปิ่ง) เนื้อวัวผิงเหยา  เบอร์เกอร์ส่านซี (โร่วเจียโม๋) และก๋วยเตี๋ยวเนื้อหลานโจว โดยชาวเน็ตบอกว่าสงครามไวรัสฯ สิ้นสุดเมื่อไร จะไปกินบะหมี่แห้งร้อนถึงถิ่นให้ได้

“ตั้งแต่เกิดโรคระบาด บรรดาแพทย์พยาบาลต่างทำงานกันหนักมาก ฉันจึงอยากวาดภาพเป็นกำลังใจให้อู่ฮั่นและหูเป่ย เวลาเดียวกันก็กระตุ้นให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันตัวเองและครอบครัว” เฉินกล่าว

“ฉันเชื่อมั่นว่า ‘ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ’ และสุดท้าย ‘บะหมี่แห้งร้อน’ จะต้องหายดี!”

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo