World News

ฟิลิปปินส์ยืนยัน เหยื่อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ตายนอกจีนรายแรก

ฟิลิปปินส์ยืนยันชายวัย 44 ปีที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) เสียชีวิตแล้ว กลายเป็นผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้นอกจีนรายแรก

EPvRsriVUAAOKYs
ภาพ : Twitter@WHOPhilippines

ผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นคนที่ 2 ที่ทางการฟิลิปปินส์ยืนยันถึงการติดเชื้อไวรัส 2019-nCoV ในประเทศ โดยเขามีอาการไข้ เจ็บคอ และไอ ก่อนที่จะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลซาน ลาซาโร ในกรุงมะนิลา

การเสียชีวิตของเขา ที่ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 305 รายนั้น ยังเกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามขงจีน ที่จะควบคุมการแพร่ระบาด ที่มีต้นตอมาจากเมืองอู่ฮั่น ในมณฑลหูเป่ย์ ของจีน ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 14,555 คนแล้ว

ดร.ราบี อาเบยาซิงห์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (ฮู) ในฟิลิปปินส์ แถลงว่า เคสนี้ถือเป็นรายงานผู้เสียชีวิตนอกจีนรายแรก แต่ต้องไม่ลืมว่า ชายคนนี้เป็นชาวจีน ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น

ระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ (2 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมี “เชื้อก่อโรค” อยู่ในระบบร่างกายหลายชนิดด้วยกัน รวมถึง เชื้อนิวโมคอคคัส และเชื้อแบคทีเรียฮีโมฟิลุส อินฟลูเอนเซ่ ชนิดบี

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโคโรนา ถือเป็นเชื้อไวรัสตระกูลใหญ่ ที่ปกติจะพบการติดเชื้อในสัตว์ แต่ในบางครั้งสามารถกลายพันธุ์ และติดต่อมายังคนได้ โดยผู้ติดเชื้อมักมีอาการไข้สูง ไอ หายใจไม่ค่อยออก และอาจพัฒนาโรคไปสู่การเป็นปอดอักเสบได้

Avatar photo