World News

‘กลัว-สับสน’ ชาวญี่ปุ่นเผยความรู้สึกติดอยู่ใน ‘อู่ฮั่น’ ก่อนรัฐบาลพากลับบ้าน

พลเมืองญี่ปุ่น ที่รัฐบาลโตเกียว นำเครื่องบินไปรับออกมาจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน กลับถึงกรุงโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ (29 ก.พ.) บอกทั้งกลัว และสับสน ขณะติดอยู่ในพื้นที่ และรู่สึกสบายใจขึ้นมากเมื่อได้กลับบ้าน

ja1

พลเมืองญี่ปุ่นจำนวน 206 คน เดินทางถึงสนามบินฮาเนดะในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เข้าไปตรวจร่างกายบนเครื่องบิน และที่สนามบิน แต่ไม่มีแผนการที่จะกักโรคผู้คนเหล่านี้แต่อย่างใด

นายโยชิฮิเดะ สุกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้โดยสาร 4 คน ที่แจ้งว่ารู้สึกไม่ค่อยดีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีที่มาถึง แต่ยังไม่มีการยืนยันว่า บุคคลเหล่านี้ติดเชื้อไวรัสหรือไม่

ญี่ปุ่นส่งเครื่องบินไปรับตัวพลเมืองกลับมา ในช่วงเวลาที่หลายประเทศกำลังวางแผนที่จะนำประชาชนของตัวเองออกจากอู่ฮั่นเช่นกัน ซึ่งในวันเดียวกันนี้ เครื่องบินเช่าเหมาลำ ที่รัฐบาลสหรัฐส่งไป ก็ได้นำพลเมืองอเมริกันเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่นเช่นเดียวกัน โดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่นครลอสแองเจลิส

นายทาเคโอ อาโอยามะ พนักงานบริษัทนิปปอน สตีล ที่เดินทางมากับเที่ยวบินอพยพนี้ เล่าถึงสถานการณ์ในเมืองอู่ฮั่นว่า เต็มไปด้วยความสับสน เพราะการออกกฎห้ามเดินทาง เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้คนที่อยู่ในเมืองจะรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น

“จำนวนผู้ป่วยในเมืองที่เป็นศูนย์กลางการระบาดนี้ กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่กังวลอย่างมาก เราเดินไปไหนอย่างเสรีไม่ได้ ดังนั้นเราจึงได้แต่ข้อมูลบางส่วน การควบคุมปริมาณสินค้า และการขนส่งเข้มงวดอย่างมาก”

เขาบอกว่า อาหารในเมืองยังมีอยู่ แต่ไม่รู้ว่ามีสำรองอยู่มากเท่าใด โดยในบางวันของในร้านค้าก็หมดเกลี้ยง

“สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้ทำให้เราไม่เหลืออะไรเลย แต่ก็ไม่ใช่สถานการณ์ที่ทำให้เรามีอิสระเหมือนกัน”

jap2

ส่วนนายทาคายูกิ คาโตะ พนักงานบริษัทอินเทค ในเมืองอู่ฮั่น เล่าว่า บรรยากาศภายในเมืองเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง หลังจากที่ระดับความรุนแรงของการระบาดเริ่มชัดเจนมากขึ้น

“ทุกคนในเมืองเริ่มสวมหน้ากากอนามัย โดยเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ทางการปิดระบบขนส่งนั้น ผมก็รู้สึกว่าเป็นอันตรายอย่างมาก”

นายคาโตะ กล่าวว่า เขาต้องล้างมือ และบ้วนปากอย่างระมัดระวัง และหวังว่าวิธีการพวกนี้จะมีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้เขาแข็งแรงอยู่ได้

ทั้งนี้ เที่ยวบินของรัฐบาลญี่ปุ่นเดินทางไปถึงเมืองอู่ฮั่นเมื่อคืนวานนี้ (28 ม.ค.) โดยนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปด้วย รวมถึง หน้ากากอนามัย 15,000 ชิ้น ถุงมือ 5,000 คู่ และแว่นตาป้องกัน 8,000 อัน โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 4 คน เดินทางไปกับเครื่องด้วย เพื่อเฝ้าระวังผู้โดยสารที่เดินทางกลับมา และทำแบบสอบถามในเรื่องสุขภาพ

ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางกลับมา จะได้รับการทดสอบการติดเชื้อ โดยรัฐบาลจะขอให้บุคคลเหล่านี้อยู่แต่ในบ้านพักของตัวเอง เป็นการกักโรคด้วยตัวเอง อย่างน้อยจนกว่าผลการทดสอบหาเชื้อไวรัสจะออกมา

เบื้องต้นนั้น ผู้โดยสารที่มีบ้านพักอยู่ในกรุงโตเกียว หรืออยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว จะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับบ้าน ส่วนกลุ่มที่ต้องเดินทางไปไกลกว่านั้น ทางการจะจัดหาที่พักให้อยู่ชั่วคราวก่อน

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ได้มีการขอให้พลเมืองญี่ปุ่นราว 650 คน ที่อยู่ในอู่ฮั่น อพยพออกมา ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลโตเดียวกำลังเตรียมการ ที่จะส่งเครื่องบินลำที่ 2 ไปรับพลเมืองที่ยังตกค้างอยู่ โดยอาจจะเดินทางออกไปในคืนวันนี้

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศแล้ว 7 ราย รวมถึงชายคนหนึ่งที่ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปยังจีนแต่อย่างใด

Avatar photo