World News

ห้ามทั้งมณฑล! ‘ฮ่องกง-มาเก๊า’ ห้ามคนจากหูเป่ย์เข้า เล็งส่งกลับ 1,100 คน

มาเก๊า ประกาศในวันนี้ (27 ม.ค.) เตรียมสั่งห้ามนักเดินทางจากมณฑลหูเป่ย์ หรือผู้ที่เคยเดินทางไปยังมณฑลดังกล่าวช่วง 14 วันที่ผ่านมา เดินทางเข้ามาในเขตแดน จนกว่าจะสามารถพิสูจน์ได้ว่า ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

GettyImages 1195306356

การเคลื่อนไหวข้างต้นของมาเก๊า มีขึ้นหลังในวันนี้ ฮ่องกง เขตปกครองพิเศษที่อยู่ติดกัน ได้เริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามนักเดินทางจากหูเป่ย์ หรือผู้ที่เคยเดินทางไปยังมณฑลนี้ในช่วง 14 วันล่าสุด เดินทางเข้าเกาะฮ่องกง ยกเว้นแต่เป็นพลเมืองของฮ่องกงเท่านั้น ในความพยายามที่จะป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่มีอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ เป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว มาเก๊ายังประกาศให้นักเดินทางจากหูเป่ย์ราว 1,100 คนที่อยู่ในมาเก๊าอยู่แล้วเดินทางกลับไปยังจีน หรือมิฉะนั้นจะถูกกักโรค

การเคลื่อนไหวข้างต้นของ 2 เขตปกครองตนเองของจีนเกิดขึ้น ท่ามกลางความวิตกถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในหมู่ประชาชนท้องถิ่น หลังจากที่ฮ่องกงยืนยันการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8 คน และมาเก๊าพบแล้ว 5 คน

ในวันนี้ มองโกเลียยังสั่งปิดชายแดนเขตติดต่อกับชาติ ห้ามทั้งรถยนต์ และคนเดินเท้าผ่านเข้าออก พร้อมสั่งปิดโรงเรียน และมหาวิทยาลัยไปจนถึงวันที่ 2 มีนาคม เช่นเดียวกับสถานที่สาธารณะต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง

การเคลื่อนไหวเหล่านี้ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 3,000 คนแล้ว โดยราวครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อเหล่านี้อยู่ในมณฑลหูเป่ย์ และมีผู้เสียชีวิตยืนยันล่าสุดที่ 81 ราย

Avatar photo